posttoday

ประธานาธิบดีเฮติถูกลอบสังหารคาบ้าน

07 กรกฎาคม 2564

ผู้นำของเฮติได้รับบาดเจ็บสาหัสและไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

รักษาการนายกรัฐมนตรี โคลด โจเซฟ ของเฮติ เผยว่า ประธานาธิบดี โฌเวแนล โมอิส ถูกกลุ่มคนร้ายลอบสังหารที่บ้านพักชานกรุงปอร์โตแปรงซ์เมื่อช่วงเช้ามืดของวันพุธที่ผ่านมา ส่วนภรรยาของประธานาธิบดีซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุลอบสังหารกำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล

“ประธานาธิบดีถูกกลุ่มชาวต่างชาติที่พูดภาษาอังกฤษและสเปนสังหารที่บ้านพักได้รับบาดเจ็บสาหัสก่อนจะทนพิษบาดแผลไม่ไหว” โจเซฟเผย 

นอกจากนี้ โจเซฟยังเผยว่า ขณะนี้ตัวเขารับหน้าที่บริหารประเทศแทนประธานาธิบดี รวมทั้งเรีย

กร้องให้ชาวเฮติอยู่ในความสงบ พร้อมทั้งยืนยันว่าทหารและตำรวจจะรักษาความปลอดภัยให้ประชาชน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโมอิสนั่งตำแหน่งผู้นำเฮติซึ่งเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในทวีปอเมริกาโดยอาศัยอำนาจของพระราชกฤษฎีกา หลังจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาในปี 2018 ต้องล่าช้าเนื่องจากเกิดข้อพิพาทหลายอย่าง รวมทั้งข้อพิพาทหลังจากที่วาระของตัวเขาหมดลง

นอกจากวิกฤตทางการเมืองแล้ว เฮติยังต้องเผชิญกับการลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่ที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงการขยายอิทธิพลของกลุ่มติดอาวุธในประเทศ รวมทั้งยังมีปัญหาความยากจนที่เรื้อรังมายาวนานและภัยธรรมชาติซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ประธานาธิบดีต้องเผชิญกับการต่อต้านอย่างมากจากประชาชนที่มองว่าเขาใช้อำนาจโดยผิดกฎหมาย โดยเขาเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีถึง 7 คนภายในเวลา 4 ปี ล่าสุดโจเซฟกำลังจะถูกแทนที่ในสัปดาห์นี้หลังดำรงตำแหน่งได้เพียง 3 เดือน

นอกจากการเลือกตั้งประธานาธิบดี ฝ่ายนิติบัญญัติ และระดับท้องถิ่นแล้ว เฮติยังมีกำหนดจะมีการลงประชามติตามรัฐธรรมนูญในเดือนกันยายน หลังจากที่ถูกเลื่อนออกไปถึง 2 ครั้งเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

การปฏิรูปรัฐธรรมนูญซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยโมอิสมุ่งเป้าไปที่การเสริมสร้างความเข้มแข็งฝ่ายบริหาร ซึ่งได้รับการปฏิเสธอย่างท่วมท้นจากฝ่ายค้านและองค์กรภาคประชาสังคมหลายแห่ง

รัฐธรรมนูญที่มีผลบังคับใช้ในปัจจุบันเขียนขึ้นในปี 1987 หลังจากการล่มสลายของระบอบเผด็จการดูวาลิเยร์และประกาศว่า "การปรึกษาหารือใดๆ ที่มุ่งเป้าไปที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยการลงประชามติเป็นสิ่งต้องห้าม"

ด้านนักวิจารณ์มองว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะจัดการเลือกตั้งในขณะนี้ เนื่องจากความไม่มั่นคงในประเทศ

Photo by Valerie Baeriswyl / AFP