posttoday

ยังมีอีก! แคนาดาเจอ 182 หลุมศพเด็กพื้นเมืองในโรงเรียน

01 กรกฎาคม 2564

แคนาดาค้นพบหลุมศพเด็กบริเวณโรงเรียนอีกครั้ง เชื่อเป็นศพเด็กพื้นเมือง อายุต่ำสุดเพียง 7 ปี

เอเอฟพีรายงานว่าแคนาดาพบหลุมศพนิรนามอีก 182 หลุมศพในพื้นที่ที่เคยเป็นที่ตั้งของโรงเรียนเซนต์ยูจีนส์ มิสชัน โรงเรียนประจำสำหรับเด็กพื้นเมืองในรัฐบริติช โคลัมเบีย ซึ่งคาดว่าหลุมศพที่ค้นพบนี้เป็นศพของเด็กพื้นเมืองอายุระหว่าง 7 ถึง 15 ปี

ด้านนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดากล่าวว่าเป็นการค้นพบที่น่าสยดสยองซึ่งทำให้ชาวแคนาดาต้องตระหนักถึงความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นต่อชนเผ่าพื้นเมืองในอดีต พร้อมเรียกร้องให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการปรองดอง

ขณะที่บรรดาชนพื้นเมืองเชื่อว่าจะมีการค้นพบหลุมศพเพิ่มอีกในอนาคต โดยในรอบเดือนที่ผ่านมามีการค้นพบหลุมศพเด็กพื้นเมืองบริเวณสถานที่ที่เคยเป็นที่ตั้งของโรงเรียนไปแล้วมากกว่า 1,000 หลุม

โดยในเดือนพฤษภาคมมีการค้นพบศพเด็กพื้นเมือง 215 คนบริเวณโรงเรียนแคมลูปส์ซึ่งได้สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก และในเดือนถัดมาก็ได้ค้นพบพบหลุมศพนิรนามอีก 751 หลุมในพื้นที่ใกล้กับบริเวณที่เป็นที่ตั้งของโรงเรียนประจำคาทอลิกสำหรับเด็กพื้นเมืองในรัฐซัสแคตเชวันทางตะวันตกของแคนาดา

ขณะที่เพอร์รี่ เบลเลการ์ด ประธานองค์กร Assembly of First Nations องค์กรพื้นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศกล่าวว่าผู้รอดชีวิตจำนวนมากเล่าให้เขาฟังว่ายังมีเด็กพื้นเมืองอีกมากมายที่ถูกพรากจากครอบครัวและบังคับให้เข้าเรียนในโรงเรียนประจำของแคนาดาเพื่อซึมซับวัฒนธรรมตะวันตก และเด็กหลายคนต้องเผชิญกับโศกนาฏกรรมที่เจ็บปวด

โดยโรงเรียนส่วนใหญ่ดำเนินการโดยคริสตจักร และทุกโรงเรียนห้ามให้ภาษาพื้นเมืองเพื่อพยายามให้เด็กพื้นเมืองปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมกระแสหลัก และทำลายวัฒนธรรมและภาษาของพวกเขา

นอกจากนี้พวกเขายังเผชิญกับการปฏิบัติทางวัฒนธรรมที่มักใช้ความรุนแรง ตลอจนการล่วงละเมิดทางเพศ ทางร่างกาย และอารมณ์ ตลอดจนการเจ็บป่วยจากโรคระบาด

Photo by Geoff Robins / AFP