posttoday

Bitcoin ราคาพุ่งเมื่อมหาเศรษฐีเม็กซิโกออกโรงเชียร์

29 มิถุนายน 2564

มหาเศรษฐีอันดับ 3 ของเม็กซิโกเตรียมผลักดันธนาคารรับทำธุรกรรม Bitcoin รายแรกในประเทศ

ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นหลังจากที่ Ricardo Salinas Pliego นักธุรกิจมหาเศรษฐีอันดับ 3 ของเม็กซิโกทวีตว่าธนาคารของเขากำลังทำงานเพื่อเป็นผู้ให้กู้ที่ยอมรับสกุลเงินดิจิทัลเป็นรายแรกของประเทศ

Salinas Pliego ทวีตเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า "ผมและธนาคารของผมกำลังทำงานเพื่อเป็นธนาคารแห่งแรกในเม็กซิโกที่ยอมรับ Bitcoin" พร้อมแนะนำให้ทุกคนหันมาลงทุนใน Bitcoin

ไม่นานหลังจากนั้นเขาทวีตอีกครั้งเป็นภาษาสเปนความว่าสกุลเงินดิจิทัลเป็นวิธีที่ดีสำหรับนักลงทุนในการกระจายการถือครองของพวกเขา "ผมคิดว่านักลงทุนควรเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลและอนาคตของมัน ธนาคาร Banco Azteca กำลังดำเนินการด้านสกุลเงินดิจิทัลสำหรับลูกค้า"

ตามรายงานของ CoinDesk ระบุว่าในวันจันทร์ (28 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นราคาของ Bitcoin ขยับขึ้นไปอยู่ที่ 34,140.94 เหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 6% จากในศุกร์ (25 มิ.ย.) โดยก่อนหน้านี้ Bitcoin สูญเสียมูลค่าไปเกือบครึ่งหนึ่งหลังจากที่แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่กว่า 63,381 เหรียญสหรัฐในช่วงกลางเดือนเม.ย.

แต่ราคาของ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ร่วงลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเนื่องจากเผชิญกับการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบมากขึ้นทั้งในจีน สหรัฐ และยุโรป

ทั้งนี้ Salinas Pliego ประธานของ Banco Azteca มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 15,800 ล้านเหรียญสหรัฐตามรายงานของ Forbes เขาเป็นเจ้าของอาณาจักรค้าปลีก ธนาคาร สื่อ และธุรกิจอื่นๆ มากมายในเม็กซิโก และยังมีความสนิทสนมกับ Andrés Manuel López Obrador ประธานาธิบดีของเม็กซิโกอีกด้วย

Salinas Pliego แสดงท่าทีสนับสนุน Bitcoin มานานแล้ว โดยในเดือนก.พ. ที่ผ่านมามีผู้สังเกตเห็นว่าเขาติดแฮชแท็ก #Bitcoin ลงบน Bio ทวิตเตอร์ หลังจากที่ราคาของ Bitcoin พุ่งทะลุ 40,000 เหรียญสหรัฐ

Salinas Pliego เผยว่าได้ซื้อ Bitcoin ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2013 ในราคา 200 เหรียญสหรัฐ และยังเคยกล่าวว่า "Bitcoin เป็นการลงทุนที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา" นอกจากนี้เมื่อปลายปีที่แล้วเขายังเผยว่าการลงทุน Bitcoin คิดเป็น 10% ของพอร์ตการลงทุนทั้งหมดของเขาอีกด้วย

ขณะที่รัฐบาลเม็กซิโกเองก็มีท่าทีที่ดีต่อ Bitcoin โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Eduardo Murat Hinojosa และ Indira Kempis Martinez สมาชิกวุฒิสภาเม็กซิโกแสดงจุดยืนสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าว ทั้งยังเตรียมยื่นเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลอีกด้วย

Photo by KAREN BLEIER / AFP