posttoday

นักขุด Bitcoin จีนย้ายหนีรัฐบาลไปคาซักสถาน-เทกซัส 

25 มิถุนายน 2564

การปราบปรามเหมือง Bitcoin อย่างหนักของรัฐบาลจีนทำให้นักขุดพากันย้ายไปต่างประเทศ   

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า การปราบปรามเหมืองขุด Bitcoin อย่างหนักของทางการจีนส่งผลให้อุตสาหกรรม Bitcoin ในจีนซึ่งผลิตเหรียญ Bitcoin ได้ราวครึ่งหนึ่งของเหรียญที่มีอยู่ทั้งโลกชะงัก เนื่องจากบรรดานักขุดพากันทิ้งอุปกรณ์หรือเตรียมย้ายหนีไปที่รัฐเทกซัสของสหรัฐหรือคาซัคสถานแทน 

ไมค์ หวง เจ้าของเหมือง Bitcoin ในมณฑลเสฉวนของจีนเผยว่า “ชาวเหมืองหลายคนยอมเลิกกิจการตามคำสั่งของทางการ อุปกรณ์ทำเหมืองถูกขายไม่ต่างจากเศษเหล็ก” 

หลิวหงเฟยเผยว่า “ถ้ารัฐบาลไม่อนุญาตให้ทำเหมืองผมก็คงต้องหยุด คุณไม่งัดข้อกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนหรอก ใช่มั้ยล่ะ”  

ทางการจีนประกาศจะปราบปรามการซื้อขายและทำเหมือง Bitcoin เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขจัดความเสี่ยงทางการเงิน เพราะมองว่าสกุลเงินดิจิทัลเข้ามาขัดขวางความสงบเรียบร้อยของเศรษฐกิจ ทั้งยังเป็นช่องทางให้เกิดธุรกรรมผิดกฎหมายและการฟอกเงิน และทำลายสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการทำเหมือง Bitcoin ต้องใช้พลังงานไฟฟ้ามหาศาล

ในวลาต่อมาศูนย์กลางการทำเหมือง Bitcoin อย่างเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซินเจียง มณฑลยูนนาน และเสฉวน ก็เริ่มออกมาตรการถอนรากถอนโคนเหมือง

ด้าน อดัม เจมส์ บรรณาธิการอาวุโสของ OKEx Insights มองว่า คำสั่งห้ามทำเหมือง Bitcoin ของจีนอาจทำให้เหมือง 90% ของทั้งประเทศต้องปิดตัวลง

นิชานต์ ชาร์มา ผู้ก่อตั้ง BlocksBridge Consulting บริษัทที่ปรึกษาด้าน Bitcoin เผยว่า นักขุดเหมืองส่วนใหญ่ในจีนพากันปิดเครื่องและขายอุปกรณ์ ด้วยเหตุนี้ทุกเหมืองที่อยู่นอกจีนจึงได้ประโยชน์เต็มๆ

ส่วน วินส์ตัน หม่า จากมหาวิทยาลัยกฎหมาย NYU เผยว่า “นี่คือจุดจบของยุคเหมืองคริปโตในจีน”

ราคาของเครื่องมือทำเหมือง Bitcoin ในจีนลดฮวบหลังจากรัฐบาลสั่งห้ามทำเหมือง โดยราคาของเครื่องมือทำเหมือง Bitcoin ในจีนลดฮวบหลังจากรัฐบาลสั่งห้ามทำเหมือง เดือน เม.ย. และ พ.ค.ที่ผ่านมา อุปกรณ์ทำเหมือง 1 เครื่องราคาราว 4,000 หยวน แต่ตอนนี้เหลือเพียงเครื่องละ 700-800 หยวน

อย่างไรก็ดี นักขุดเหมืองบางคนยังหวังว่าทางการจีนจะผ่อนคลายข้อห้ามดังกล่าว

Photo by PHILIPPE LOPEZ / AFP