posttoday

สองพี่น้องแอฟริกาใต้หายไปพร้อม Bitcoin มูลค่า 3,600 ล้านเหรียญ

24 มิถุนายน 2564

นี่อาจเป็นการฉ้อโกงคริปโตครั้งใหญ่! นักลงทุนเร่งล่าตัวสองพี่น้องแอฟริกาใต้เจ้าของแอพลงทุนคริปโตหายตัวไปพร้อมกับ Bitcoin มูลค่า 3,600 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า อาเมียร์ คาจี และราอีส คาจี สองพี่น้องจากแอฟริกาใต้เจ้าของแอพพลิเคชันลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล Africrypt หายตัวไปพร้อม Bitcoin 69,000 เหรียญ มูลค่าราว 3,600 ล้านเหรียญสหรัฐ

สองพี่น้องคาจีร่วมกันก่อตั้ง Africrypt เมื่อปี 2019 แต่หลังจากมูลค่า Bitcoin ทะยานขึ้นไปจุดสูงสุดในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาก็ยังไม่มีใครตามตัวสองพี่น้องนี้ได้อีกเลย โดยขณะนั้น Bitcoin 69,000 เหรียญ มีมูลค่ามากกว่า 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

เรื่องราวครั้งนี้เริ่มเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา อาเมียร์ซึ่งเป็นประธานฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทแจ้งไปยังลูกค้าโดยอ้างว่า แอพพลิเคชัน Africrypt ถูกแฮก และแนะนำไม่ให้ลูกค้าแจ้งเรื่องให้ทางการทราบหรือติดต่อทนายความ อ้างว่าจะทำให้การดำเนินการกู้คืนล่าช้า

ทว่ามีนักลงทุนที่สงสัยพฤติกรรมของสองพี่น้องติดต่อสำนักงานทนายความ Hanekom Attorneys ให้ช่วยตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยทนายความจาก Hanekom Attorneys เผยว่า “เราสงสัยทันที เพราะบริษัทห้ามไม่ให้นักลงทุนแจ้งความ และพนักงานของ Africrypt ไม่สามารถเข้าไปจัดการการใช้งานแพลตฟอร์ม 7 วันก่อนบริษัทจะอ้างว่าถูกแฮก”

การสืบสวนของ Hanekom Attorneys พบว่า มีการโอน Bitcoin จำนวน 69,000 เหรียญออกจากบัญชีของ Africrypt และกระเป๋าเงินดิจิทัลของลูกค้าในแอฟริกาใต้ไปยัง Dark Web และ Bitcoin mixer เพื่อให้ไม่สามารถติดตามธุรกรรมทั้งหมดได้

เมื่อยังตามตัวสองพี่น้องคาจีไม่พบ Hanekom Attorneys จึงแจ้งหน่วย Hawks ซึ่งเป็นหน่วยงานสืบสวนอาชญากรรมพิเศษของแอฟริกาใต้ รวมทั้งแจ้งเตือนไปยังผู้ที่รับแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลกให้จับตาแลกเปลี่ยนเหรียญ Bitcoin ที่น่าสงสัย

ขณะที่ BitcoinKe สื่อท้องถิ่น ระบุว่า AfriCrypt ดึงดูดลูกค้าด้วยการให้ผลตอบแทนการลงทุนสูงถึง 10% ทุกวัน คล้ายกับรูปแบบของแชร์ลูกโซ่

หากมีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเป็นการฉ้อโกง นี่จะเป็นการฉ้อโกง Bitcoin ครั้งใหญ่ที่สุดในแอฟริกาใต้ และอาจนำมาสู่การออกกฎเกณฑ์ควบคุมการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลให้เข้มงวดขึ้น

ด้าน แบรนดอน ท็อปแฮม หัวหน้าฝ่ายบังคับใช้กฎหมายของหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของแอฟริกาใต้ (FSCA) เผยว่า ขณะนี้ FSCA ไม่สามารถเปิดการสอบสวนกรณีดังกล่าวได้ เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลไม่ถือเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินตามกฎหมาย

กรณีของ Africrypt คล้ายกับการล่มสลายของ Mirror Trading International แพลตฟอร์มลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล ที่หลอกเงินนักลงทุนไปกว่า 23,000 เหรียญ Bitcoin หรือคิดเป็น 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นการฉ้อโกง Bitcoin ครั้งใหญ่ที่สุดของปี 2020 แต่การสูญเสียของลูกค้า Africrypt สูงกว่าถึง 3 เท่า

Photo by INA FASSBENDER / AFP