posttoday

สหรัฐเตรียมเพิ่มคำเตือนกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากวัคซีน mRNA

24 มิถุนายน 2564

สหรัฐเตรียมเพิ่มคำเตือน Pfizer-Moderna หลังพบกว่าพันรายมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) แถลงถึงการเตรียมการสำหรับเพิ่มคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงของอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบที่เกิดขึ้นหลังได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ชนิด mRNA ของ Pfizer และ Moderna หลังมีรายงานว่ามีชาวอเมริกันจำนวนมากกว่า 1,200 รายเกิดอาการดังกล่าวหลังฉีดวัคซีน

รายงานระบุว่าพบกลุ่มคนอายุ 16 ถึง 24 ปีโดยส่วนใหญ่เป็นเพศชายมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหรือเยื้อหุ้มหัวใจอักเสบหลังได้รับวัคซีนของ Pfizer และ Moderna โดยในจำนวนนี้มี 267 รายเกิดอาการข้างต้นหลังได้รับวัคซีน 1 เข็ม และอีก 827 รายเกิดอาการหลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 รวมถึงอีก 132 รายเกิดอาการเช่นกันแต่ไม่ระบุว่าได้รับวัคซีนกี่เข็ม

อย่างไรก็ตามอาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าวนับว่าเกิดขึ้นได้ยากมากเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนของ Pfizer และ Moderna รวมกว่า 150 ล้านคน โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ระบุว่าอาการดังกล่าวมีความเชื่อมโยงที่น่าจะเป็นไปได้กับวัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อ โดยมักเกิดขึ้นในกลุ่มวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาวภายใน 1 สัปดาห์หลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 2

ทั้งนี้ ผู้ที่มีอาการส่วนใหญ่หายดีเป็นปกติแต่ยังไม่มีการรายงานถึงผลข้างเคียงในระยะยาว

Henry Bernstein กุมารแพทย์ที่ศูนย์การแพทย์เด็ก Cohen ในนิวยอร์กกล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่าการเกิดผลข้างเคียงดังกล่าวนับว่าเกิดขึ้นได้ยากมากเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนทั้งหมด และโดยส่วนใหญ่อาการค่อนข้างไม่รุนแรง และยังคงแนะนำให้ฉีดวัคซีนดังกล่าวต่อไปเนื่องจากประโยชน์ยังคงมีมากกว่าความเสี่ยง