posttoday

จีนปราบปรามเหมือง Bitcoin หนักสั่งปิดเพิ่มอีก 26 แห่ง

19 มิถุนายน 2564

การไล่เช็กบิลเหมืองคริปโตเคอร์เรนซีของทางการจีนขยายวงไปถึงมณฑลเสฉวนแล้ว 

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า การปราบปรามการทำเหมืองคริปโตเคอร์เรนซีของทางการจีนขยายวงมาถึงมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งเหมืองคริปโตเคอร์เรนซีแหล่งใหญ่แล้ว  

โดยเมื่อวันศุกร์ (18 มิ.ย.) คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปมณฑลเสฉวน และสำนักงานพลังงานเสฉวนร่วมกันออกหนังสือคำสั่งปิดเหมืองขุด Bitcoin ในมณฑล 26 แห่งภายในวันอาทิตย์นี้ (20 มิ.ย.) 

คำสั่งดังกล่าวระบุอีกว่า ให้โรงผลิตไฟฟ้าของรัฐในมณฑลเสฉวนดำเนินการตรวจสอบและทำให้ถูกต้อง และให้หยุดส่งกระแสไฟฟ้าไปยังเหมืองขุด Bitcoin ที่ตรวจพบทันที รวมทั้งสั่งให้รัฐบาลท้องถิ่นค้นหาโครงการขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซีและปิดเหมืองเหล่านั้น และห้ามเปิดเหมืองใหม่

การทำเหมืองคริปโตเคอร์เรนซีเป็นธุรกิจใหญ่ในจีน คือสามารถขุด Bitcoin ได้มากกว่าครึ่งหนึ่งของที่ขุดได้ทั้งโลก แต่เมื่อเดือนที่แล้วทางการจีนประกาศว่าจะปราบปรามการทำเหมืองและการซื้อขาย Bitcoin เพื่อควบคุมความเสี่ยงทางการเงิน

ก่อนหน้านี้รัฐบาลสั่งปราบปรามเหมือง Bitcoin ในเขตปกครองตนเองซินเจียง เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน และในมณฑลยูนนาน เนื่องจากใช้พลังงานจากถ่านหินซึ่งก่อให้เกิดมลพิษสูง

ทว่า ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้บ่งชี้ว่าเกณฑ์ในการปราบปรามของทางการไม่จำกัดเฉพาะเหมืองที่ใช้พลังงานไม่สะอาดเท่านั้น เนื่องจากเหมือง Bitcoin ส่วนใหญ่ในมณฑลเสฉวนใช้พลังงานน้ำซึ่งเป็นพลังงานสะอาดในการขุด

ทั้งนี้ จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์พบว่า เสฉวนเป็นมณฑลที่ทำเหมือง Bitcoin ใหญ่อันดับ 2 ของจีน โดยนักขุด Bitcoin บางคนย้ายมาขุดที่เสฉวนในช่วงฤดูร้อนที่มีฝนตก เพราะเสฉวนมีแหล่งไฟฟ้าพลังน้ำเหลือเฟือ

Joe Raedle/Getty Images/AFP