posttoday

สื่อนอกรายงานวัคซีนไทยล่าช้า ประชาชนเซ็ง-ศก.ดันไม่ขึ้น

14 มิถุนายน 2564

สื่อต่างประเทศรายงานถึงสถานการณ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ว่าไทยกำลังประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนและโรงพยาบาลหลายสิบแห่งทั่วประเทศต้องเลื่อนกำหนดฉีดวัคซีนในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ยังระบุว่าการฉีดวัคซีนที่ล่าช้าอาจทำให้แผนการเปิดสถานที่ท่องเที่ยวในไตรมาสที่สี่ล้มเหลว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยยังคงอยู่ในช่วงที่หนักที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดเมื่อต้นปีที่แล้ว

บลูมเบิร์กระบุว่านับตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. ดีเดย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนทั่วประเทศ ประเทศไทยฉีดวัคซีนไปแล้วเกือบ 2 ล้านโดส ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 500,000 โดสต่อวัน

โดยปัจจุบันประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 6 ล้านโดสซึ่งครอบคลุมประชากรราว 4% ของประชากรทั่วประเทศ ขณะที่ไทยตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้ได้ 70% ภายในสิ้นปีนี้

ด้านนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่าอุปทานวัคซีนลดน้อยลงเนื่องจากมีความต้องการอย่างล้นหลาม แต่รัฐบาลกำลังพยายามจัดการสถานการณ์ โดยคาดว่าปลายสัปดาห์นี้วัคซีนของ AstraZeneca จำนวน 1.5 ล้านโดสจะถูกแจกจ่ายไปยังกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาด

ขณะที่รอยเตอร์สรายงานว่าโรงพยาบาลอย่างน้อย 20 แห่งในกรุงเทพมหานครเลื่อนนัดหมายการฉีดวัคซีนที่กำหนดไว้ในสัปดาห์นี้เนื่องจากการส่งมอบวัคซีนล่าช้า โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขระบุว่าอาจมีความสับสนเนื่องจากโรงพยาบาลเอกชนไม่ได้ตรวจสอบกับฝ่ายบริหารของกรุงเทพฯ พร้อมยืนยันว่าจะมีการจัดส่งวัคซีนไปยังกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมารอยเตอร์สยังรายงานโดยอ้างข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวไทยแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤษภาคม โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งล่าสุดและใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจเสียหายถึง 8 แสนล้านบาท

สำนักข่าวต่างประเทศยังระบุว่าวัคซีน AstraZeneca ที่ผลิตในไทยโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ก็เผชิญกับปัญหาล่าช้าหลังจากที่หลายประเทศในภูมิภาครายงานถึงความล่าช้าในการจัดส่งวัคซีนดังกล่าว

โดยแผนการกระจายวัคซีน AstraZeneca ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาศัยการผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ประมาณ 200 ล้านโดสซึ่งจะส่งไปยังไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และมาเลเซียด้วย

โดยไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันซึ่งสั่งซื้อวัคซีนจำนวน 10 ล้านโดสกล่าวเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่าความล่าช้าอาจเกิดจากสถานการณ์แพร่ระบาดที่รุนแรงในประเทศไทยทำให้ไทยต้องกักตุนวัคซีนให้ประชาชนในประเทศก่อน ขณะที่ทางการไทยชี้แจงว่าไม่ได้กักตุนวัคซีนแต่อย่างใด

รวมถึงฟิลิปปินส์และมาเลเซียซึ่งสั่งซื้อวัคซีน AstraZeneca ก็คาดว่าวัคซีนล็อตที่ผลิตในประเทศไทยจะเกิดความล่าช้าเช่นกัน