posttoday

ทางการเมียนมาเพิ่มข้อหาคอร์รัปชันอองซานซูจี

10 มิถุนายน 2564

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตกล่าวหาซูจึและอดีตเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการคอร์รัปชัน

รอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ว่าโกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา สื่อของรัฐบาลเมียนมาเผยทางการเมียนมาแจ้งความดำเนินคดีข้อหาคอร์รัปชันครั้งใหม่กับออง ซาน ซูจี และอดีตเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ จากรัฐบาลของเธอ

โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตเมียนมากล่าวหาว่าซูจีและอดีตเจ้าหน้าที่ใช้ที่ดินในทางมิชอบเพื่อมูลนิธิการกุศล Daw Khin Kyi ที่ซูจีเป็นประธาน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ซูจีถูกกล่าวหาว่ารับสินบนเป็นเงินและทองคำในขณะที่ดำรงตำแหน่งในรัฐบาล

รายงานระบุว่ามีการเปิดแฟ้มคดีเกี่ยวกับการตั้งข้อหาซูจีและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่สถานีตำรวจกรุงเนปิดอว์เมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ซึ่งระบุว่า "ซูจีมีความผิดฐานทุจริตคอร์รัปชันโดยใช้ตำแหน่งของตน จึงถูกตั้งข้อหาตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 55"

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวกำหนดโทษจำคุกสูงสุด 15 ปีสำหรับผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิด

ก่อนหน้านี้ซูจีเผชิญกับข้อหาลักลอบนำเข้าและครอบครองวิทยุสื่อสารโดยผิดกฎหมาย ละเมิดมาตรการควบคุมโควิด-19 ยุยงปลุกปั่น และรับสินบนรวมทั้งสิ้น 6 ข้อหา โดยรัฐบาลทหารยังอ้างว่าพรรคของเธอทุตริตการเลือกตั้งในเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้สนับสนุนของเธอมองว่าการตั้งข้อหาเหล่านี้เป็นแรงจูงใจทางการเมือง

อย่างไรก็ตามศาลกรุงเนปิดอว์จะเริ่มตรวจสอบพยานหลักฐาน 5 ใน 6 ข้อหาของซูจีระหว่างวันที่ 14 มิ.ย. จนถึงวันที่ 26 ก.ค. ซึ่งเธอได้ปรากฏตัวต่อศาลไปแล้วเมื่อวันที่ 24 พ.ค. และ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมาในการพิจารณาคดีที่จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์

Photo by STR / AFP