posttoday

มาเลเซียเผยวัคซีน AstraZeneca ที่ผลิตในไทยส่งมอบล่าช้า

09 มิถุนายน 2564

เพื่อนบ้านไทยอีกหนึ่งประเทศที่กำลังรอคอยการผลิต AstraZeneca จากฐานการผลิตในประเทศและยอมรับว่าอาจะได้รับวัคซีนช้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกัวลาลัมเปอร์ 9 มิ.ย. ว่าทางการมาเลเซียคาดว่าการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซเนกา (AstraZeneca) ที่ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ (Siam Bioscience) ของประเทศไทยจะล่าช้า จากการเปิดเผยของไครี ญะมาลุดดีน (Khairy Jamaluddin) รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ของมาเลเซียที่กล่าวเรื่องนี้กับผู้สื่อข่าว

รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่าการจัดส่งวัตซีนจากประเทศไทยจำนวน 610,000 โดสครั้งแรกมีกำหนดในเดือนนี้ ตามด้วย 410,000 โดสในเดือนกรกฎาคม และ 1.2 ล้านโดสระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เปิดเผยว่าการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซเนกา (AstraZeneca) ที่ผลิตในไทยจำนวน 17 ล้านโดสไปยังฟิลิปปินส์สำหรับชุดแรกที่สัญญาไว้ 17 ล้านโดสนั้นล่าช้าไปหลายสัปดาห์และมีจำนวนลดลง

โจอีย์ คอนเซปซิออน (Joey Concepcion) ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ผู้ประสานงานการจัดซื้อวัคซีนกับรัฐบาลและภาคเอกชนของฟิลิปปินส์ กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า AstraZeneca แจ้งเขาว่าการส่งมอบชุดแรกจำนวน 1.3 ล้านโดสจะต้องถูกเลื่อนไหจากสัปดาห์ที่สามของเดือนมิถุนายนเป็นกลางเดือนกรกฎาคม และยังลดเหลือแค่ 1.17 ล้านโดส

คอนเซปซิออนกล่าวว่าเขาได้ติดต่อกับ AstraZeneca ทุกวันและได้รับแจ้งว่ามีความล่าช้าในการผลิตของไทย

ความล่าช้าทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับแผนการจำหน่ายวัคซีนของ AstraZeneca ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งพึ่งพากับปริมาณการผลิต 200 ล้านโดสในประเทศไทยโดยสยามไบโอไซเอนซ์ (Siam Bioscience)

Photo by LOIC VENANCE / AFP