posttoday

จีนพบกระท่อมดึกดำบรรพ์เก่าแก่ถึง 4,500 ปี

08 มิถุนายน 2564

เสฉวนพบซากกระท่อม ทำจากไผ่-โคลน เก่าแก่ 4,500 ปี

เฉิงตู, 8 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (7 มิ.ย.) คณะนักโบราณคดีในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยการค้นพบซากไผ่โบราณ 6 ชิ้น ซึ่งคาดว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระท่อมสร้างขึ้นจากไผ่และโคลนที่มีความเก่าแก่ราว 4,500 ปี

สถาบันวิจัยวัตถุโบราณวัฒนธรรมและโบราณคดีนครเฉิงตู เปิดเผยว่ากระท่อมดังกล่าวเป็นซากโบราณเก่าแก่ที่สุดเท่าที่มีการค้นพบบนที่ราบเฉิงตู โดยถูกพบบริเวณซากเมืองโบราณเป่าตุน (Baodun Ancient Town) ในนครเฉิงตู เมืองเอกของซื่อชวน

อาคารไผ่-โคลนเป็นรูปแบบการก่อสร้างที่ได้รับการพิสูจน์ว่ามีอยู่จริงในบางพื้นที่ของยุคจีนโบราณ ทว่ายังไม่เคยมีการยืนยันว่ามีสิ่งปลูกสร้างรูปแบบนี้อยู่บริเวณที่ราบเฉิงตูตั้งแต่ยุคแรก

“การค้นพบข้างต้นพิสูจน์ว่ามีการสร้างกำแพงทำจากไผ่และโคลนในยุคโบราณ” ถังเหมี่ยว รองหัวหน้าโครงการเป่าตุนจากสถาบันฯ ระบุ

นอกจากนั้นมีการขุดพบเครื่องปั้นดินเผาหลายหมื่นชิ้นบริเวณซากโบราณดังกล่าว พร้อมชิ้นส่วนเครื่องหินหลายสิบชิ้นและซากคงเหลือที่คาดว่าเป็นนาข้าว

ซากเป่าตุนเป็นซากเมืองโบราณยุคก่อนประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการค้นพบบริเวณแม่น้ำแยงซีตอนต้น เมืองดังกล่าวเป็นสถานที่รองรับการย้ายถิ่นฐานขนานใหญ่ของมนุษย์แห่งแรกสุดบนที่ราบเฉิงตู อีกทั้งเป็นแหล่งกำเนิดอารยธรรมการปลูกข้าวบนที่ราบ โดยช่วยมอบข้อมูลสลักสำคัญสำหรับการวิจัยเกี่ยวกับต้นกำเนิดของอารยธรรมซานซิงตุยด้วย

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าแหล่งโบราณคดีซานซิงตุย (Sanxingdui Ruins) ซึ่งจัดเป็นหนึ่งในการค้นพบทางโบราณคดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 20 เป็นดินแดนของรัฐสู่ (Shu Kingdom) ที่เก่าแก่ไม่ต่ำกว่า 4,800 ปี และรุ่งโรจน์อยู่นานกว่า 2,000 ปี

(แฟ้มภาพซินหัว : นักโบราณคดีทำความสะอาดซากงาช้างที่พบในหลุมบูชายัญหมายเลข 4 ของแหล่งโบราณคดีซานซิงตุย ในเมืองกว่างฮั่น มณฑลซื่อชวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 14 พ.ค. 2021)

เนื้อหาข่าวด้วยความร่วมมือกับสำนักข่าวซินหัว