posttoday

กองทัพประชาชนโจมตีทหารเมียนมาดับอื้อ

24 พฤษภาคม 2564

กองทัพประชาชนในรัฐกะยาปะทะดุเดือดกับทหารเมียนมาพร้อมบุกโจมตีฐานทัพยึดอาวุธยุทโธปกรณ์

The Irrawaddy รายงานเมื่อวันที่ 24 พ.ค. กองทัพประชาชนคะเรนนี (KPDF) กล่าวว่าได้เคลื่อนเครื่องบินรบเผาสถานที่ราชการและสำนักงานที่ปฏิบัติงานภายใต้ระบอบรัฐบาลทหาร หลังจากที่มีการปะทะกันระหว่างกองทัพประชาชนและกองทัพของรัฐบาลในรัฐกะยาเมื่อวันที่ 23 พ.ค. โดยมีรายงานว่าทหารเมียนมาอย่างน้อย 40 นายถูกสังหารโดยกองทัพประชาชน

กองทัพประชาชนคะเรนนี (KPDF) ยังมีการสนธิกำลังกับกองกำลังติดอาวุธพิทักษ์ประชาชน (PDF) รวมกว่า 100 คนเพื่อเข้าโจมตีสถานีจ่ายไฟฟ้าส่งผลให้ไฟฟ้าในบางพื้นที่ในรัฐกะยาไม่สามารถใช้การได้ในช่วงเช้าวันนี้

สืบเนื่องจากวันที่ 20 พ.ค. ทหารเมียนมาเข้าบุกค้นบ้านเรือนและจับกุมประชาชนและข้าราชการ ส่งผลให้กองทัพประชาชนเข้าบุกยึดโจมตีและเผาทำลายฐานทัพทหารเมียนมาอย่างน้อย 3 แห่งในรัฐกะยาในวันต่อมา พร้อมยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ของทหารและตำรวจไปได้จำนวนมาก

ด้านกองทัพกะเหรี่ยง KNU ยังคงซุ่มโจมตีฐานทัพทหารในรัฐกะเหรี่ยงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ความรุนแรงจากการปะทะระหว่างประชาชนที่ต่อต้านรัฐประหารกับกองทัพได้ผลักดันประชาชนบางส่วนมาร่วมกันให้จัดตั้ง "กองกำลังป้องกันประชาชน" (PDF) ขึ้นในเมืองของตนเองซึ่งประกอบด้วยพลเรือนที่ต่อสู้กับกองกำลังความมั่นคงด้วยอาวุธที่ทำขึ้นเอง

สมาชิก PDF ที่ชื่อ เทต ไว เผยกับสำนักข่าว AFP ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างน้อย 20 คนเสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์และฝ่ายของเขาเข้ายึดสถานีตำรวจในเมืองปาย ในรัฐฉานทางตะวันออกของเมืองหลวงเนปยีดอ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าสถานีตำรวจถูกเพลิงไหม้และนักสู้ฝ่ายกบฏได้ควบคุมตัวสมาชิกกองกำลังความมั่นคง 4 นายไว้ด้วย

“ผมคิดว่าวันนี้เป็นวันแห่งการพิชิต” เทต ไว อายุ 29 ปีกล่าวกับ AFP "แต่ผมก็กังวลเช่นกันเพราะเราได้เห็นการโจมตีทางอากาศและรถถังในวันนี้ พวกเขามีอาวุธที่ดีกว่าเรามาก"

เขากล่าวว่ากองทัพเมียนมาได้ทำการโจมตีทางอากาศโดยเฮลิคอปเตอร์ในช่วงค่ำไปทางใต้ประมาณ 40 กิโลเมตรของเมืองเดโมโซ ในรัฐกะยา

นักสู้พลเรือนอีกคนที่เดโมโซกล่าวว่ามีทหารเมียนมาอย่างน้อย 13 นายเสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์ขณะที่ทหารของเขา 4 นายได้รับบาดเจ็บ 

"เราตั้งใจจะยึดสถานีตำรวจของพวกเขา แต่พวกเขาใช้การโจมตีทางอากาศและเราไม่สามารถหยุดรถบรรทุกเสริมกำลังเข้ามาในเมืองได้" เขากล่าว “เราต้องถอนทหารออกจากการสู้รบ”

การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไปจนถึงคืนวันอาทิตย์ตามการระบุของผู้นำระดับสูงของพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี ซึ่งกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ที่มีฐานที่มั่นในรัฐกะยา

เขายืนยันว่าทหารใช้รถถัง, เฮลิคอปเตอร์และปืนครกโจมตีในเดโมโซและลอยกอซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐกะยา

Photo by STR / AFP