posttoday

มาเลย์เจอผู้ป่วยปอดบวมติดเชื้อโคโรนาไวรัสในสุนัข

20 พฤษภาคม 2564

พบเชื้อโคโรนาไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคในสุนัขในผู้ป่วยปอดอักเสบในมาเลเซีย

เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์รายงานว่า ทีมนักวิจัยจากสหรัฐ มาเลเซีย และจีน พบเชื้อโคโรนาไวรัสที่ทำให้เกิดโรคในสุนัขในผู้ป่วยปอดอักเสบอย่างน้อย 1 รายที่รักษาตัวในโรงพยาบาลในรัฐซาราวักของมาเลเซียเมื่อปี 2018 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พบเชื้อนี้ในมนุษย์

ทีมนักวิทยาศาสตร์เก็บตัวอย่างเชื้อในจมูกและคอ (swap) ของผู้ป่วยปอดอักเสบ 301 รายที่รักษาตัวในโรงพยาบาลในรัฐซาราวักในปี 2017-2018 พบตัวอย่างเชื้อจากผู้ป่วย 8 รายมีสัญญาณของเชื้อโคโรนาไวรัส และอย่างน้อยหนึ่งในนั้นเป็นเชื้อโคโรนาไวรัสที่พบในสุนัข (CCoV-HuPn-2018)

อนาสตาเซีย วลาสโลวา ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยโอไฮโอของสหรัฐซึ่งวิเคราะห์ไวรัสดังกล่าวเผยว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นชนพื้นเมืองบนเกาะบอร์เนียวของรัฐซาราวักซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านแถบชนบทที่หลายครอบครัวอาศัยอยู่ด้วยกันและมักจะคลุกคลีใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่า

งานวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Clinical Infectious Diseases ระบุว่า หากเชื้อโคโรนาไวรัสที่พบในสุนัขแพร่กระจายในวงกว้าง จะกลายเป็นเชื้อโคโรนาไวรัสตัวที่ 8 ที่ติดสู่มนุษย์ต่อจากเชื้อโคโรนาไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคหวัดทั่วไป เชื้อ SARS-CoV ที่ก่อให้เกิดโรคซาร์ส MERS-CoV ที่ทำให้เกิดโรคเมอร์ส และเชื้อ SARS-CoV-2 ที่ทำให้เกิดโรค Covid-19

นอกจากนี้ การจัดเรียงพันธุกรรมของไวรัสยังพบลักษณะบางอย่างที่บ่งบอกว่ามันกำลังปรับตัวให้เข้ากับมนุษย์ และมีการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมบางอย่างคล้ายกับที่พบในเชื้อ SARS-CoV และ SARS-CoV-2 แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะก่อให้เกิดโรคระบาดในอนาคตหรือไม่