posttoday

ชาวออสเตรเลียกว่าครึ่งเชื่อ Elon Musk เป็นผู้สร้าง Bitcoin

20 พฤษภาคม 2564

ผลสำรวจชี้ชาวออสเตรเลีย 56% เชื่อว่า Elon Musk เป็นผู้ก่อตั้งเหรียญ Bitcoin

The Australian รายงานว่าเว็บไซต์ Finder ของออสเตรเลียได้ทำการสำรวจชาวออสตรเลีย 1,004 คนเกี่ยวกับความรู้เรื่องสกุลเงินดิจิทัลซึ่งจากผลการสำรวจพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามกว่าครึ่งหนึ่งเชื่อว่า Elon Musk เป็นผู้สร้างเหรียญ Bitcoin

โดยผลการสำรวจชี้ว่าชาวออสเตรเลียจำนวน 56% ไม่รู้จัก Satoshi Nakamoto ชายลึกลับผู้สร้าง Bitcoin และเชื่อว่า Elon Musk ซีอีโอ Tesla และผู้ก่อตั้ง Space เป็นผู้สร้างสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

นอกจากนี้ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากยังไม่ทราบว่าปริมาณของ Bitcoin มีจำกัดอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญเท่านั้น ขณะที่ประชาชน 44% คิดว่า Bitcoin มีจำนวนไม่จำกัดเช่นเดียวกับเงินตราหรือเงินกระดาษ (Fiat money)

การสำรวจยังพบว่าชาวออสเตรเลียจำนวนมากลงทุนในสกุลงินดิจิทัลหรือสนใจที่จะลงทุน โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 25% ได้ถือครองหรือวาางแผนที่จะถือครองเหรียญดิจิทัลภายในสิ้นปี 2021

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีความตั้งในที่จะลงทุนในคริปโตอย่างมาก แต่ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากถึง 20% กลับไม่ทราบว่าจะต้องซื้อมันอย่างไร

ทั้งนี้ แบบสำรวจดังกล่าวของ Finder มาพร้อมกับการเปิดให้บริการซื้อขาย Bitcoin ผ่านแอปพลิเคชันโดย Fred Schebesta ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของบริทกล่าวว่าบริการนี้จะช่วยให้ชาวออสเตรเลียเข้าถึงการลงทุนคริปโตได้ง่ายขึ้นหรือสามารถซื้อ Bitcoin ได้ภายใน 3 นาทีด้วยแอพตัวนี้

Schebesta ยังเชื่อว่าราคาของ Bitcoin ที่ดิ่งลงอย่างรุนแรงในขณะนี้เป็นเพียงแค่ระยะสั้นเท่านั้น และคาดว่าราคาของมันจะแตะ 250,000 เหรียญสหรัฐภายในปี 2021

ใครคือผู้สร้างตัวจริง?

นับตั้งแต่ Bitcoin ได้เปิดตัวภายใต้ผู้ก่อตั้งที่อ้างว่าเป็นชาวญี่ปุ่นชื่อ Satochi Nakamoto ซึ่งชื่อของเขาเป็นที่กล่าวถึงและเป้าหมายการค้นหามาโดยตลอด แต่อย่างไรก็ตามมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าภาษาอังกฤษของเขาอยู่ในระดับดีเยี่ยม อีกทั้งในขณะนั้นยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับ Bitcoin ในภาษาญี่ปุ่นเลย ทำให้คนกลุ่มหนึ่งเชื่อว่าเขาไม่น่าจะใช่คนญี่ปุ่น หรือแม้แต่ตัวจริงๆ ของผู้คิดค้น Bitcoin

สื่อมวลชนและนักวิชาการพยายามแกะรอยตัวตนและที่อยู่ของเขาเรื่อยมา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งยังชี้ตัวผิดพลาดมาโดยตลอด

นอกจากนี้มีข้อสังเกตว่า Satochi Nakamoto ใช้คำสบถในภาษาอังกฤษแบบที่ใช้กันในสหราชอาณาจักรหรือในกลุ่มประเทศเครือจักรภพ เช่น ออสเตรเลีย

ทั้งนี้ เมื่อปี 2015 Craig Steve Wright นักธุรกิจชาวออสเตรเลียออกมาเปิดเผยตัวว่าเขาคือผู้บุกเบิก Bitcoin ตัวจริงภายใต้นามแฝงว่า Satochi Nakamoto โดยเปิดเผยเรื่องนี้ต่อสำนักข่าวบีบีซี นิตยสารรดิอีโคโนมิสต์ และนิตยสารจีคิว โดยเจ้าตัวเผยว่าไม่ประสงค์ที่จะเปิดเผยตัวตนแต่ที่ต้องทำเพื่อยุติการเผยแพร่ข้อมูลที่สับสน แต่จนถึงปัจจุบันคนจำนวนหนึ่งก็ยังสงสัยและไม่ยืนยันว่าเขาคือผู้สร้าง Bitcoin ตัวจริง

Photo by Justin TALLIS / AFP