posttoday

เอเชียด่านแตก ไต้หวันส่อวุ่น-เวียดนามตายรายแรกในรอบปี

16 พฤษภาคม 2564

สิงคโปร์ปิดประตูหนีเชื้อใหม่โจมตี พร้อมกับสั่งเข้มงวดการเดินทางมาจากไต้หวัน

สิงคโปร์และไต้หวันประสบความสำเร็จในการควบคุมโควิด-19 โดยเฉพาะไต้หวันได้รับการชื่นชมจากสื่อทั่วโลกอย่างมากในการรักษาตัวเองจากการระบาดระลอกใหม่ๆ ทั้งๆ ที่ประเทสอื่นๆ ในเอเชียต้องเจอวิกฤตครั้งแล้วครั้งเล่า (ยกเว้นจีน) แต่ล่าสุด ทั้งสองประเทศต่างกำหนดข้อจำกัดเชิงรุกอย่างรวดเร็วทั้งในประเทศและการเดินทางระหว่างกัน เมื่อเกิดการระบาดระลอกใหม่ขึ้นมาและอาจจะน่าวิตกกกว่าครั้งไหนๆ

ไต้หวันยกระดับการแจ้งเตือนโคโรนาไวรัสในเมืองหลวงไทเปและเมืองโดยรอบเมื่อวันเสาร์โดยกำหนดข้อจำกัด 2 สัปดาห์ที่จะปิดสถานที่หลายแห่ง ทางการขอร้องให้ผู้คนอยู่บ้านในสุดสัปดาห์นี้หลังจากมีรายงานผู้ป่วยในท้องถิ่นใหม่ 180 รายเมื่อวันเสาร์ การชุมนุมในครอบครัวและการชุมนุมในไทเปจะจำกัดไว้ที่ 5 คนในขณะที่การชุมนุมกลางแจ้งจะจำกัดไว้ที่ 10 คน

ในขณะที่การติดเชื้อทั้งหมดนับตั้งแต่เริ่มระบาดยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ 1,475 แต่การแพร่ระบาดในชุมชนเมื่อไม่นานมานี้ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชากรที่เคยชินกับชีวิตที่ใกล้เคียงกับภาวะปกติโดยไม่มีการปิดกั้นเต็มรูปแบบแบบที่เห็นจากที่อื่น

รอยเตอร์รายงานว่าทางการไต้หวันเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการตุนสินค้า เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและกระดาษชำระอย่างตื่นตระหนกเนื่องจากมีการออกมาตรการใหม่ในการชุมนุมและจำกัดการเคลื่อนไหวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด -19 ในช่วงที่มีการติดเชื้อในประเทศ

ในสิงคโปร์มีคำสั่งห้ามรับประทานอาหารในร่มตามประกาศเมื่อวันศุกร์และตอนนี้จะเริ่มให้พนักงานต่างๆ ทำงานจากที่บ้าน

การระบาดและมาตรการควบคุมไวรัสยังคุกคามความคืบหน้าของการเดินทางในภูมิภาคอีกครั้ง ก่อนหน้านี้สิงคโปร์อนุญาตให้นักเดินทางจากไต้หวันเข้าโดยไม่ต้องมีการกักกัน แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีการประกาศห้ามผู้เข้าเมืองระยะสั้นที่มีประวัติการเดินทางไปไต้หวันในช่วง 21 วันที่ผ่านมา และกำหนดให้พลเมืองผู้อยู่อาศัยถาวรและผู้ถือบัตรอาสัยระยะยาวต้องกักกันเมื่อเดินทางจากไต้หวันมาถึงสิงคโปร์

ศูนย์บัญชาการการแพร่ระบาดกลางของไต้หวันยังลดระดับสิงคโปร์พร้อมกับเวียดนามเป็น "ความเสี่ยงปานกลาง" จากกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งรวมถึงนิวซีแลนด์, มาเก๊า และออสเตรเลียซึ่งชี้ให้เห็นถึงการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในเอเชียแปซิฟิกโดยเฉพาะในกลุ่มที่ต้านทานการระบาดมากได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ

เวียดนามรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 165 รายและมีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 1 รายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องจากพบว่ามีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสอีกครั้งเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

แม้แต่จีนก็น่ากังวล เจ้าหน้าที่ในจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งปลอดผู้ติดเชื้อในพื้นที่เป็นเวลาประมาณ 1 เดือน ในสัปดาห์นี้เพิ่มจะรายงานผู้ป่วยในท้องถิ่นจำนวนหนึ่งในมณฑลอันฮุยและเหลียวหนิง

สำนักข่าว Bloomberg ชี้ว่าสิงคโปร์และไต้หวันถูกมองว่าเป็นตัวอย่างความสำเร็จในการควบคุมโควิด-19 โดยประชาชนส่วนใหญ่หันมาใช้ชีวิตประจำวันโดยไม่ต้องกลัวการติดเชื้อ ในส่วนของไต้หวันไม่มีการติดเชื้อโคโรนาไวรัสภายในประเทศระหว่างเดือนเมษายน-ธันวาคม 2020 ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดที่จะอยู่ในยุคโควิด -19 โดยการจัดอันดับความยืดหยุ่นโควิด-19 ของ Bloomberg หลังจากควบคุมได้ผู้คนสามารถเข้าร่วมคอนเสิร์ตและไปล่องเรือสำราญ

แต่ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว และเมื่อไต้หวันไม่มีภัยคุกคามมานานหลายเดือนทำให้ประชาชนไม่เต็มใจที่จะรับการฉีดวัคซีน ในไต้หวันมีผู้ฉีดวัคซีนน้อยกว่า 1% จากข้อมูลของ Bloomberg Vaccine Tracker

Photo by Sam Yeh / AFP