posttoday

นักวิทยาศาสตร์อินเดียพบการกลายพันธุ์ที่เลี่ยงภูมิคุ้มกันได้

02 พฤษภาคม 2564

'หลีกเลี่ยงการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน' นี่อาจเป็นคุณสมบัติใหม่ของการกลายพันธุ์ที่นักวิทยาศาสตร์อินเดียค้นพบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวาฟอรัมของที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่จัดตั้งโดยรัฐบาลอินเดียได้แจ้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการกลายพันธุ์เล็กน้อยในตัวอย่างของไวรัสโคโรนาบางตัวอย่างที่ "อาจหลบเลี่ยงการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน" และต้องการการศึกษาเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามที่ปรึกษากล่าวในขณะที่พวกเขาพบการกลายพันธุ์ใหม่ แต่ยังไม่มีเหตุผลใดที่จะเชื่อว่าการกลายพันธุ์กำลังขยายตัวหรืออาจเป็นอันตรายได้

นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาถึงเหตุผลที่ทำให้เกิดการติดเชื้อรวดเร็วในอินเดียและโดยเฉพาะอย่างยิ่งกสายพันธุ์ใหม่ที่ตรวจพบครั้งแรกในประเทศที่เรียกว่า B.1.617 นั้นเป็นสาเหตุหรือไม่

องค์การอนามัยโลกไม่ได้ประกาศให้สายพันธุ์อินเดียเป็น "สายพันธุ์ที่น่ากังวล" อย่างที่เคยระบุกับสายพันธุ์ที่ตรวจพบครั้งแรกในอังกฤษ, บราซิล และแอฟริกาใต้ แต่องค์การอนามัยโลกกล่าวเมื่อวันที่ 27 เมษายนว่าการสร้างแบบจำลองในระยะเริ่มต้นตามลำดับจีโนมชี้ให้เห็นว่า B.1.617 มีอัตราการเติบโตสูงกว่าพันธุ์อื่นๆ ที่หมุนเวียนอยู่ในอินเดีย

ฟอรัมของที่ปรึกษาซึ่งเรียกว่า Indian SARS-CoV-2 Genetics Consortium หรือ INSACOG พบการกลายพันธุ์ในโคโรนาไวรัสมากขึ้นซึ่งคิดว่าจำเป็นต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

"เรากำลังเห็นการกลายพันธุ์บางอย่างเกิดขึ้นในบางตัวอย่างที่อาจหลีกเลี่ยงการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันได้" ชาฮิด จามีล ประธานกลุ่มที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ของ INSACOG และนักไวรัสวิทยาชั้นนำของอินเดียกล่าว แต่เขาไม่ได้บอกพบการกลายพันธุ์ในสายพันธุ์อินเดียหรือสายพันธุ์อื่นๆ หรือไม่

"ถ้าคุณไม่เพาะเชื้อไวรัสเหล่านั้นและทดสอบในห้องแล็บ คุณไม่สามารถพูดได้อย่างแน่นอน ณ ตอนนี้ไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อได้ว่าพวกมันกำลังขยายตัวหรืออาจเป็นอันตรายได้ แต่เราตั้งค่าสถานะไว้เพื่อให้เราจับตามันต่อไป" เขากล่าว

INSACOG เป็นการรวมตัวกันของ 10 ห้องปฏิบัติการวิจัยแห่งชาติ

อินเดียรายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่มากกว่า 400,000 รายเป็นครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ การติดเชื้อที่อาละวาดไปทั่วประเทศทำให้ระบบสุขภาพในสถานที่ต่างๆ รวมทั้งเมืองหลวงนิวเดลีขาดแคลนออกซิเจนทางการแพทย์และเตียงในโรงพยาบาล

Photo by TAUSEEF MUSTAFA / AFP