posttoday

จีนเริ่มหวั่นฟองสบู่แตก สั่งธนาคารคุมปล่อยสินเชื่อ

05 เมษายน 2564

การเชือดฟินเทคอาจมีสาเหตุมาจากความกังวลของรัฐบาลเรื่องการปล่อยสินเชื่อง่ายเกินไป จนอาจทำให้เกิดหนี้เสียและภาวะฟองสบู่แตก

Financial Times รายงานว่าธนาคารกลางของจีนขอให้ธนาคารและสถานบันการเงินที่เป็นผู้ให้กู้ ทำการควบคุมการจัดหาสินเชื่อเนื่องจากกังวลว่าการกู้ยืมที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้เกิดฟองสบู่ของสินทรัพย์

หนังสือพิมพ์ Financial Times รายงานโดยอ้างถึงบุคคลที่ไม่ปรากฏชื่อที่มีความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ในจีนว่าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ธนาคารกลางของจีน หรือ People’s Bank of China สั่งให้ธนาคารต่างๆ รักษาระดับการปล่อยเงินกู้ใหม่ในไตรมาสแรกให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีที่แล้วแต่ไม่ถึงกับต้องในอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่านี้

ท่าทีนี้ถือเป็นข้อบ่งชี้ล่าสุดที่ผู้กำหนดนโยบายทางการเงินของจีนกลับไปสนใจการควบคุมความเสี่ยงทางการเงิน หลังจากที่ได้เพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ/สนับสนุนทางการเงินก่อนหน้านี้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการระบาดใหญ่ แต่มันก็มีปัญหาเรื่องความเสี่ยงจากภาวะหนี้และฟองสบู่ตามมาด้วย

ตามข้อมูลของ Financial Times สินเชื่อใหม่ของจีนเพิ่มขึ้น 16% ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ขณะที่ยอดขายบ้านใหม่พุ่งขึ้น 133%

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ทางการจีนได้ลดการอัดฉีดสภาพคล่องและมีคำเตือนถึงความเสี่ยงในภาคอสังหาริมทรัพย์และภาวะฟองสบู่ในตลาดโลก

Photo by Nicolas ASFOURI / AFP