posttoday

จอร์แดนสกัดแผนโค่นบัลลังก์ คุมตัวองค์ชายพระอนุชากษัตริย์

04 เมษายน 2564

เจ้าชายฮัมซาห์เป็นโอรสคนโตของกษัตริย์ฮุสเซนผู้ล่วงลับและราชินีนูร์พระมเหสีชาวอเมริกัน

ทางการจอร์แดนทำการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยหลายคนรวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ หลังจากกองทัพได้เตือนว่าพระอนุชาต่างพระมารดาของกษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 คือ อดีตมกุฎราชกุมาร ฮัมซาห์ บินฮุสเซน อาจจะสั่นคลอนมั่นคงของประเทศ

จากคลิปวิดีโอที่โพสต์ทางออนไลน์มีการส่งตำรวจมาประจำการในพื้นที่เขตดาบูคใกล้กับพระราชวังขณะที่อดีตมกุฎราชกุมาร ฮัมซาห์ บินฮุสเซน กล่าวว่าทรงถูกกักขังอยู่ในวังของพระองค์

คลิปวิดิโอนี้มาถึงมือของ BBC ซึ่งรายงานว่าได้มาจากทนายความของเจ้าชายฮัมซาห์ ในคลิปเจ้าชายฮัมซาห์ตรัสว่าพระสหายของพระองค์จำนวนหนึ่งถูกจับกุม มีการระงับมารตรการรักษาความปลอดภัยของพระองค์ และอินเทอร์เน็ตและสายโทรศัพท์ของพระองค์ถูกตัด

เจ้าชายฮัมซาห์ปฏิเสธว่ามิได้เป็นส่วนหนึ่งของ "การสมรู้ร่วมคิดหรือองค์กรที่สามานย์" แต่ตรัสว่าอาณาจักรฮัชไมต์ (หรือประเทศจอร์แดน) "ถูกบั่นทอนจากการคอร์รัปชั่น การเล่นพรรคเล่นพวก และการปกครองที่ผิดพลาด" ซึ่งไม่มีใครได้รับอนุญาตให้วิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ

Petra สำนักข่าวของทางการได้เปิดเผยชื่ออดีตผู้ช่วยใกล้ชิดของราชวงศ์ คื อบัสเซม อาวาดัลลาห์ ผู้อำนวยการสำนักพระราชวัง ในปี 2550-2551 และ เชรีฟ ฮัสซัน บิน ซาอิด ซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดกับราชวงศ์ แต่ยังมีผู้ต้องสงสัยที่ไม่ได้ระบุจำนวนที่ถูกจับกุมเอาไว้ด้วย

Petra รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงว่าทั้งคู่ถูกควบคุมตัวด้วย "เหตุผลด้านความมั่นคง" หลังปฏิบัติการลับ

อาวาดัลลาห์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและการวางแผนที่ได้รับการศึกษาในสหรัฐอเมริกาใกล้ชิดกับกษัตริย์ แต่ก็เป็นบุคคลที่มีความขัดแย้งในจอร์แดน

ก่อนที่จะเป็นหัผู้อำนวยการสำนักพระตราชวังในปี 2550 เขาดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะรัฐมนตรีของกษัตริย์ในปี 2549

เขาเป็นบุคคลที่เติบโตขึ้นในจอร์แดนซึ่งมีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้เกิดการปฏิรูปเศรษฐกิจในประเทศที่มีปัญหาด้านเงินสดจนกระทั่งเขาลาออกในปี 2551

อาวาดัลลาห์ก้าวลงจากตำแหน่งหลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชนเกี่ยวกับการแทรกแซงประเด็นทางการเมืองและเศรษฐกิจที่เป็นประเด็นถกเถียงกันในจอร์แดน

เจ้าชายฮัมซาห์เป็นโอรสคนโตของกษัตริย์ฮุสเซนผู้ล่วงลับและราชินีนูร์พระมเหสีชาวอเมริกัน ทรงมีความสัมพันธ์ที่ดีอย่างเป็นทางการกับกษัตริย์อับดุลลาห์ พระเชษฐาต่างพระมารดาและเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงใกล้ชิดกับหัวหน้าเผ่าต่างๆ

กษัตริย์อับดุลลาห์ได้แต่งตั้งให้องค์ชายฮัมซาเป็นมกุฎราชกุมารในปี 2542 ตามความปรารถนาก่อนสวรรคตของพระราชบิดาคือกษัตริย์ฮุสเซน แต่ในปี 2547 กษัติริย์อับดุลลาห์ได้ปลดเจ้าชายฮัมซาออกจากตำแหน่งและทรงแต่งตั้งให้ฮุสเซนโอรสองค์โตของพระองค์เป็นนมกุฎราชกุมาร

กองทัพปฏิเสธเมื่อวันเสาร์ว่าเจ้าชายฮัมซาห์ซึ่งไม่ได้ดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการถูกควบคุมตัว

"สิ่งที่ได้รับการเผยแพร่เกี่ยวกับการจับกุมเจ้าชายฮัมซาห์นั้นไม่เป็นความจริง" พลตรี ยูซูฟ ฮูเนตี หัวหน้าเสนาธิการร่วมกล่าว แต่เขาบอกว่าเจ้าชายถูก "ขอให้หยุดกิจกรรมบางอย่างที่สามารถใช้เพื่อสั่นคลอนเสถียรภาพและความมั่นคงของจอร์แดน"

วอชิงตันโพสต์กล่าวหาว่าอดีตมกุฎราชกุมารถูก "ควบคุมภายใต้ข้อจำกัด " ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนในแผนการที่พระองค์ถูกกล่าวหาว่าจะปลดกษัตริย์จากบัลลังก์

"การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นตามการค้นพบหลักฐานสิ่งที่เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังอธิบายว่าเป็นแผนการที่ซับซ้อนและหวังสูง" วอชิงตันโพสต์กล่าวโดยอ้างจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงของตะวันออกกลาง

คนที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนกับแผนการการนี้ "รวมถึงราชวงศ์จอร์แดนอย่างน้อยหนึ่งคน เช่นเดียวกับหัวหน้าเผ่าและสมาชิกของหน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศ" วอชิงตันโพสต์ระบุ

เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่าวอชิงตัน "ติดตาม" เหตุการณ์ดังกล่าวในจอร์แดนซึ่งเป็นพันธมิตรระดับภูมิภาคที่ใกล้ชิด

"เรากำลัง ... ติดต่อกับเจ้าหน้าที่จอร์แดนกษัตริย์อับดุลลาห์เป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐอเมริกาและเขาให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่" เขากล่าว

ด้านซาอุดีอาระเบียที่อยู่ใกล้เคียงและเป็นพันธมิตรของสหรัฐร่วมกับจอร์แดน ตอบสนองอย่างรวดเร็วกับสถานการณ์ในกรุงอัมมาน

"ราชอาณาจักร (ซาอุดีอาระเบีย) เน้นการสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่ออาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดน ... และต่อการตัดสินใจและมาตรการที่ดำเนินการโดยกษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 และมกุฎราชกุมารฮุสเซนเพื่อปกป้องความมั่นคงและความมั่นคง"

Photo by KHALIL MAZRAAWI / AFP