posttoday

ไบเดนเตือนอิหร่านระวังตัวไว้หลังสหรัฐโจมตีซีเรีย

28 กุมภาพันธ์ 2564

ผู้นำสหรัฐบอกไปถึงอิหร่านว่า "คุณไม่สามารถทำอะไรไปโดยไม่ต้องรับโทษได้"

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวเมื่อวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ (วันเสาร์เวลาไทย) ว่าอิหร่านควรมองว่าการโจมตีทางอากาศของสหรัฐต่อกองกำลังทหารที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านในซีเรียตะวันออกเป็นคำเตือน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการโจมตีทางอากาศมีนัยอย่างไร ไบเดนกล่าวว่า: "คุณไม่สามารถทำอะไรไปโดยไม่ต้องรับโทษได้"

"ระวังตัวไว้" เขากล่าวเสริมระหว่างที่เขาอยู่ในฮูสตันระหว่างการเดินทางเพื่อบรรเทาทุกข์หลังจากเกิดพายุฤดูหนาวครั้งใหญ่ในเท็กซัส

ก่อนหน้านี้ เจน ซากี เลขาธิการสื่อมวลชนของไบเดนเรียกการจู่โจมว่าเป็น "การส่งสัญญาณเป็นนัยๆ" ว่าไบเดน "จะทำหน้าที่ปกป้องชาวอเมริกันและเมื่อมีการคุกคามเขาก็มีสิทธิ์ที่จะดำเนินการตามเวลาและลักษณะที่เขาเลือก "

กระทรวงกลาโหมสหรัฐหรือเพนตากอนกล่าวว่าการโจมตีเมื่อวันพฤหัสบดีเป็นการตอบโต้การโจมตีด้วยจรวดหลายครั้งที่มีเป้าหมายไปยังทหารสหรัฐในอิรัก

และตามที่กลุ่มเฝ้าติดตามสงครามของซีเรียได้ข้อมูลมา การโจมตี "ตอบโต้" ของสหรัฐได้สังหารสมาชิกกลั่มติดอาวุธไป 22 คน

หนึ่งในการโจมตีเป้าหมายทางทหารของสหรัฐเกิดขึ้นในอาร์บิลเมืองหลวงของแคว้นเคิร์ดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ได้สังหารพลเรือนและผู้รับเหมาชาวต่างชาติที่ทำงานร่วมกับกองกำลังพันธมิตรและผู้รับเหมาและทหารสหรัฐได้รับบาดเจ็บหลายคน

ซากีกล่าวว่าการตัดสินใจที่อยู่เบื้องหลังการนัดหยุดงานเป็นการทำ "โดยเจตนา" และเป้าหมายของไบเดนคือ "กิจกรรมที่ไม่พึงปรารถนาในซีเรียและอิรัก"

จอห์น เคอร์บีโฆษกเพนตากอนกล่าวว่าเครื่องบินรบ F-15E "Strike Eagles" 2 ลำทำการปล่อยอาวุธที่มีความแม่นยำสูงถึง 7 ชิ้น ทำลายอาคารทั้งหมด 9 แห่งและทำลายอาคารบางส่วน 2 แห่งของเป้าหมายที่เป็นฝ่ายศัตรู

Photo by MANDEL NGAN / AFP