posttoday

อียิปต์ขุดพบโรงงานผลิตเบียร์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

14 กุมภาพันธ์ 2564

กระทรวงการท่องเที่ยวกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าโรงเบียร์ที่มีปริมาณการผลิตสูงซึ่งเชื่อว่ามีอายุมากกว่า 5,000 ปีถูกค้นพบโดยทีมนักโบราณคดีในสุสานโบราณทางตอนใต้ของอียิปต์

กระทรวงกล่าวว่าไซต์โรงงานเบียร์โบราณประกอบด้วยหม้อดินเผาประมาณ 40 ใบเรียงเป็นสองแถวถูกค้นพบที่เมืองอาบีดอสตอนเหนือ โดยทีมร่วมชาวอียิปต์ - อเมริกันกระทรวงกล่าวในแถลงการณ์บนหน้า Facebook

โรงเบียร์ดังกล่าอาจมีอายุจะย้อนกลับไปในยุคของกษัตริย์นาร์เมอร์ เลขาธิการสภาโบราณวัตถุสูงสุดของอียิปต์ โมสตาฟา วาซีรี กล่าวว่าการค้นพบนี้ถือเป็น "เป็นโรงเบียร์ที่มีการผลิตสูงที่เก่าแก่ที่สุดในโลก"

ฟาโรห์นาร์เมอร์ซึ่งปกครองอียิปต์โบรารเมื่อ 5,000 ปีก่อนได้ก่อตั้งราชวงศ์ที่หนึ่งและรวมอียิปต์บนและล่างเป็นหนึ่งเดียว

นักโบราณคดีชาวอังกฤษค้นพบว่ามีโรงเบียร์ในสมัยอียิปต์โบราณเป็นครั้งแรกเมื่อต้นศตวรรษที่ 20 แต่ไม่เคยระบุตำแหน่งได้อย่างแม่นยำ จนกระทั่งทีมร่วมอียิปต์ - อเมริกัน "สามารถค้นพบที่ตั้งและพบวัตถุเกี่ยวกับโรงงานได้อีกครั้ง"

อียิปต์ขุดพบโรงงานผลิตเบียร์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

วาซิรีเผยว่าโรงเบียร์ประกอบด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่แปดส่วนซึ่งใช้เป็นหน่วยพื้นที่สำหรับการผลิตเบียร์ แต่ละหน่วยมีหม้อดินเผาประมาณ 40 ใบเรียงเป็นสองแถว

การผลิตเบียร์จะใช้ส่วนผสมของธัญพืชและน้ำแล้วนำไปต้มหท้อถังโดยแต่ละหม้อจะยึดกันไว้ด้วยคันโยกที่ทำจากดินเหนียววางในแนวตั้งในรูปของวงแหวน

แมทธิว อดัม นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์กซึ่งเป็นหัวหน้าภารกิจร่วมกับ เดบอราห์ วิสแชก จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันกล่าวว่าการศึกษาแสดงให้เห็นว่าเบียร์ถูกผลิตในปริมาณมากโดยผลิตได้ครั้งละประมาณ 22,400 ลิตร

อียิปต์ขุดพบโรงงานผลิตเบียร์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

เขากล่าวว่าโรงเบียร์อาจถูกสร้างขึ้นในสถานที่แห่งนี้โดยเฉพาะเพื่อใช้ในพิธีกรรมของราชวงศ์ที่จัดขึ้นภายในสถานที่จัดงานพระศพของกษัตริย์แห่งอียิปต์

"พบหลักฐานการใช้เบียร์ในงานราชพิธีระหว่างการขุดค้นในสถานที่เหล่านี้" แถลงการณ์ระบุ ซึ่งหลักฐานการผลิตเบียร์ในอียิปต์โบราณไม่ใช่เรื่องใหม่และการค้นพบในอดีตช่วยทำให้เกิดความกระจ่างในการผลิตดังกล่าวได้มาก แต่การค้นพบล่าสุดคือการยืนยันตัวตนของโรงงานการผลิตระดับใหญ่

Photo by - / Egyptian Ministry of Antiquities / AFP

อียิปต์ขุดพบโรงงานผลิตเบียร์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก