posttoday

แจ็ค หม่าไม่พึงปรารถนา? สื่อของรัฐไม่เอ่ยชื่อในกลุ่มเศรษฐีคนดัง

02 กุมภาพันธ์ 2564

ผู้ก่อตั้ง Alibaba อาจจะถูกกีดกันจากทางการจีน หลังจากที่ไม่มีชื่อของเขาในฐานะนักธุรกิจชั้นนำของประเทศในสื่อสำคัญทางธุรกิจ

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าแจ็ค หม่าไม่อยู่ในรายชื่อของผู้ประกอบการของจีนผู้ยิ่งใหญ่ที่เผยแพร่โดยสื่อของรัฐเมื่อวันอังคาร ยิ่งตอกย้ำว่าเขาอาจะถูกทางการจีนหมายหัวเข้าแล้วจริงๆ แม้ว่าจะเพิ่งปรากฎตัวอีกครั้งหลังจากเกือบ 3 เดือนที่เขาไปพร้อมๆ กับที่ทางการจีนสืบสวนการผูกขาดทางธุรกิจของบริษัท Alibaba และสั่งขวางการขายหุ้นครั้งแรกของ Ant Group

แต่ไหนแต่ไรมาแจ็ค หม่าจะได้รับการยกย่องในประเทศจีนในฐานะที่สร้างบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ แต่คราวนี้่เขาไม่ได้ปรากฎชื่อในบทความแสดงทัศนะในหน้าแรกของเว็บไซต์ข่าวของตลาดหลักทรัพย์ Shanghai Securities News

โดยบทความนี้ยกย่องความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีโดยเอ่ยถึงนักธุรกิจคนสำคัญอื่นๆ รวมถึงโพนี่ หม่า แห่ง Tencent Holdings Ltd. ผู้เป็นคู่ปรับของแจ็ค หม่า ซึ่งถูกเอ่ยถึงในฐานะ “ผู้เปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของมือถือ” นอกจากนี้ในรายชื่อยังมีหวางเฉวียนฝู ประธาน BYD Co. เหลยจวิน ผู้ร่วมก่อตั้ง Xiaomi Corp.และ เหรินเจิ้งเฟย บอสใหญ่แห่ง Huawei Technologies Co.

บทบรรณาธิการสั้นๆ นี้เผยแพร่ในวันเดียวกับที่ Alibaba Group Holding Ltd. มีกำหนดเปิดเผยรายได้ และการที่บทความนี้ไม่ได้เอ่ยถึงแจ็ค หม่าซึ่งบริษัทของเขาถูกทางการจีนตรวจสอบ แต่บทความกลับเอ่ยถึงโพ นี่หม่า อาจช่วยลดความกังวลของนักลงทุนลงที่วิตกมาตลอดว่า Tencent อาจเจอกับสถานการณ์เดียวกับ Alibaba และ Ant Group ปรากฎว่าหลังจากที่บทความออกไปหุ้นของ Tencent และ Xiaomi เพิ่มขึ้นมากกว่า 2% เมื่อวันอังคาร

การไร้ซึ่งชื่อของแจ็ค หม่าเป็นสิ่งที่มีนัยสำคัญอย่างมาก เพราะ Shanghai Securities News เป็นสิ่งพิมพ์ทางธุรกิจที่สำคัญรายหนึ่ง และได้รับการสนับสนุนจากสำนักข่าวซินหัวซึ่งเป็นสื่อของทางการจีน

Photo by Philippe LOPEZ / AFP