posttoday

เอเชียคุกรุ่น ไต้หวันโวยจีนส่งเครื่องบินรบรุกน่านฟ้าไม่หยุด

24 มกราคม 2564

สถานการณ์ในเอเชียตะวันออกตึงเครียดอย่างมากในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังจากที่จีนส่งเครื่องบินล้ำไต้หวัน ส่วนสหรัฐประกาศประชับพันธมิตรกับญี่ปุ่นต้านจีน

วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2020 กระทรวงกลาโหมของไต้หวันเปิดเผยว่าเครื่องบินของกองทัพอากาศจีนได้รุกล้ำน่านฟ้าของไต้หวันอีกครั้ง คราวนี้มีเครื่องบินถึง 15 ลำ ในจำนวนนี้ 12 ลำเป็นเครื่องบินขับไล่

เมื่อเสาร์ไต้หวันระบุว่ากองบินของจีน 13 ลำรวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K จำนวน 8 ลำได้เข้าสู่เขตระบุตัวตนด้านการป้องกันทางอากาศของไต้หวัน เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นได้ชัดว่ามีการรุกคืบทางทหารของจีนต่อไต้หวันอย่างจงใจและต่อเนื่อง

ในวันอาทิตย์ก่อนหน้าไม่กี่ชั่วโมงที่ไต้หวันจะเปิดเผยว่าจีนส่งเครื่องบินล่วงล้ำเข้ามาอีก กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องให้จีนมีส่วนร่วมในการเจรจากับตัวแทนที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไต้หวันและยุติการกดดันทางทหารการทูตและเศรษฐกิจต่อไต้หวัน

“เราจะยืนหยัดกับมิตรสหายและพันธมิตรเพื่อพัฒนาความรุ่งเรืองความมั่นคงและคุณค่าร่วมกันในภูมิภาคอินโด- แปซิฟิก และรวมถึงการกระชับความสัมพันธ์มากขึ้นกับไต้หวันที่เป็นประชาธิปไตย” กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์

Photo by Sam Yeh / AFP