posttoday

เปิดอาณาจักรยาแห่งซีพี กับดีลวัคซีนหมื่นล้าน

06 มกราคม 2564

เครืออาณาจักรธุรกิจของซีพีในแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงไม่พลาดที่จะดีลกับบริษัทวัคซีนที่กำลังมีอนาคตที่สุดรายหนึ่ง

1. ชื่อของบริษัท Sinovac คงคุ้นหูคนไทยกันโดยทั่วแล้วในฐานะหนึ่งในบริษัทที่ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลนำเข้ามาใช้ด้วย (2 ล้านช็อต) และวัคซีนของบริษัทนี้ถูกแจกจ่ายและทดลองฉีดในบางประเทศแล้ว เช่น ที่ตุรกีซึ่งมีระบุว่ามีประสิทธิภาพ 91% และตอนนี้อินโดนีเซียเริ่มฉีดให้ประชาชนทั่วไปแล้ว

2. มีข่าวว่าบริษัท Sino Biopharmaceutical ธุรกิจเวชภัณฑ์ของบริษัท CP Pharmaceutical Group ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงได้ถือหุ้น 15% มูลค่า 515 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 15,400 ล้านบาท ใน Sinovac Life Sciences ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการผลิตวัคซีนโคโรนาแวค (Corona Vac)

3. ถึงแม้จะเป็นบริษัทในกลุ่มซีพี แต่ CP Pharmaceutical Group หรือ CP Pharm คงมีน้อยคนที่จะคุ้นชื่อ บริษัทนี้มีฐานธุรกิจในจีนเป็นหลักมีชื่อในภาษาจีนว่า "เจิ้งต้า เจิ้งเย่า จี๋ถวน" (ซึ่ง CP Group เองในจีนรู้จักกันในชื่อกลุ่มบริษัทเจิ้งต้าหรือเจียไต๋) ซึ่งแปลว่ากลุ่มบริษัทเวชภัณฑ์เจิ้งต้า ก่อตั้งในช่วงทศวรรษที่ 1990

4. CP Pharm เน้นการวิจัยและพัฒนาเวชภัณฑ์โดยมีธุรกิจครอบคลุมด้านเภสัชกรรมการแพทย์สุขภาพและสาขาอื่นๆ มีบริษัทในเครือมากกว่า 20 บริษัท โดยบริษัทหลักของกลุ่มคือ Chia Tai Tianqing Pharmaceutical Group ที่เมืองซูโจว อยู่ในอันดับที่ 6 จาก 100 บริษัทอุตสาหกรรมชั้นนำในอุตสาหกรรมเคมีและยาของจีนในปี 2019

5. หนึ่งในบริษัทในเครือที่สำคัญคือ Sino Biopharmaceutical หรือ Sino Biopharm ซึ่งตั้งเมื่อปี 2000 จดทะเบียนในฮ่องกงและมีฐานที่ปักกิ่งเป็นผู้ที่เข้าไปลงทุนกับ Sinovac และบริษัทนี้มีส่วนร่วมในการวิจัยพัฒนาผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชีวเภสัชภัณฑ์สำหรับการรักษาทางการแพทย์โรคตาตลอดจนยาจีนที่ทันสมัยและยาเคมีสำหรับการรักษาโรคตับอักเสบ

6. กลุ่มบริษัท CP Pharm มีฐานการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมระดับนานาชาติหลายแห่ง ในปักกิ่ง เมืองหนานจิง เมืองเหลียนหยุนกั่ง และที่อื่นๆ สถาบันวิจัยมีบุคลากรวิจัยและพัฒนา 3,000 คนซึ่งมากกว่า 63% จบปริญญาเอก, ปริญญาโท และตำแหน่งทางเทคนิคอาวุโส ค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาในปี 2019 คิดเป็นรายได้จากการขาย 11% ขึ้นไป

7. ผู้ก่อตั้งและประธานของ CP Pharm คือ "เซี่ยปิ่ง" (Tse Ping) และยังเป็นประธานผู้ก่อตั้ง Sino Biopharm ด้วย แต่ก้าวลงจากตำแหน่งในปี 2015 แล้วยกตำแหน่งให้ลูกสาวคือ "เซี่ยฉีรุ่น" (Theresa Ping) ภายใต้การบริหารของบุตรสาวนี่เองที่พาบริษัทไปซื้อหุ้นของ Sinovac

8. เขาเป็นคนจีนแต้จิ๋ว เกิดเมื่อปี 1952 ที่เขตเฉิงไห่ (เถ่งไฮ่) เมืองซ่านโถว (ซัวเถา) มณฑลกวางตุ้งและญาติใกล้ชิดของ "เจ้าสัวธนินท์" แห่งเครือ CP บิดาของนายธนินท์ เจียรวนนท์ (เซี่ยกั๋วหมิน) คือ นายเอ็กชอ แซ่เจี๋ย (เซี่ยอี้ชู) ซึ่งเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลจากซัวเถามาวางรากฐานอาณาจักรเจียไต๋ที่เมืองไทย

9. เซี่ยอี้ชูมีบุตรชายอีกคนคือ "เซี่ยเจิ้งหมิน" มีศักดิ์เป็นพี่ชายของนายธนินท์ เซี่ยเจิ้งหมินมีบุตรชายก็คือ "เซี่ยปิ่ง" ในขณะที่นายธนินท์สร้างอาณาจักรซีพีจากรากฐานของเจียไต๋จนรุ่งโรจน์ เซี่ยปิ่งต้องติดอยู่ในแผ่นดินใหญ่และใช้ชีวิตผ่านช่วงปฏิวัติวัฒนธรรมอันวุ่นวายในประเทศจีนช่วงทศวรรษที่ 60 - 70

10. จนกระทั่งหลังทศวรรษที่ 70 - 80 เมื่อจีนปฏิรูปเศรษฐกิจแล้ว เซี่ยปิ่งจึงได้ติดต่อกับสาขาของซีพีในฮ่องกงและได้ก่อตั้ง Sino Biopharm ขึ้น ซึ่งถือเป็นการแหกธุรกิของเครือตระกูลที่ตอนแรกเน้นที่อุตสาหกรรมเกษตร แต่ปรากฎว่าเขาพาบริษัทรุ่งโรจน์ขึ้นเรื่อยๆ

11. ตระกูลเซี่ย (หรือเจี๋ย) สายของเซี่ยปิ่งกุมบังเหียน CP Pharm ตังแต่ตัวเขาในฐานะประธานา ตามด้วยบุตรสาวคือ เซี่ยฉีรุ่น หรือ Theresa Ping ในฐานะรองประธานมีดีกรีด้านเศรษฐศาสตร์จาก Wharton School มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ซีอีโอของบริษัทคือ "เจิ้งเสียงหลิง" หรือ Cheng Cheung Ling ซึ่งเป็นภรรยาของเซี่ยปิ่ง และกรรมการผู้จัดการคือ "เซี่ยเฉิงรุ่น" หรือ Eric Tse บุตรชายคนเล็กของบ้านจบจาก Wharton School เหมือนพี่สาว

12. นี่คือสาแหรกเครือญาติของซีพีที่แผ่ขยายไม่เฉพาะแค่ในไทยและจีนแต่กำลังจะขยายไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอิทธิพลที่จะมากขึ้นหลังเข้าไปซื้อหุ้น Sinovac

13. เซี่ยฉีรุ่น หรือ Theresa Ping ประธานหญิงของ Sino Biopharm กล่าวหลังจากมีดีลกับ Sinovac ว่า “"Sino Biopharm มีความประสงค์ที่จะช่วยควบคุมการระบาดของโควิด -19 ให้เร็วขึ้นด้วยความพยายามร่วมกันกับพันธมิตรเพื่อสนับสนุนการป้องกันด้านสาธารณสุขในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนและทั่วโลกและขยายขอบเขตจากการมุ่งเน้นไปที่การรักษาโรคไปจนถึงการจัดการสุขภาพวงจรชีวิตในที่สุด ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสุขภาพของประชาชนความปลอดภัยในชีวิตและแม้กระทั่งความเป็นอยู่ที่ดีของมวลมนุษยชาติ”

14. Sino Biopharma คาดว่าความต้องการวัคซีนโควิด -19 ทั่วโลกอาจอยู่ในระดับหลายหมื่นล้านโดสในขณะที่กำลังการผลิตวัคซีนขององค์กรในจีนคาดว่าจะมีอย่างน้อย 2,000 ล้านโดสภายในสิ้นปี 2021

15. การใช้ประโยชน์จากขีดความสามารถในการพัฒนาอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่งของกลุ่มการลงทุนของ Sino Biopharm จะช่วยให้ Sinovac สามารถขยายกำลังการผลิตวัคซีนได้อย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองความต้องการในการจัดหาจากจีนและทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว

โดย กรกิจ ดิษฐาน