posttoday

เวียดนาม-สิงคโปร์จะสกัดไวรัสได้และเศรษฐกิจจะรุ่ง

03 มกราคม 2564

เพื่อนบ้านอาเซียนของไทยทั้งสองประเทศจะสามารถผงาดจากวิกฤตโควิดได้ในปีนี้

สำนักข่าว CNBC ได้สัมภาษณ์โจเซฟ อินคัลคาเทอร์รา จากบริษัทวิจัย HSBC Global Research เกี่ยวกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประเทศไหนที่จะสามารถควบคุมโควิดได้และทำการแจกจ่ายวัคซีนได้อย่างราบรื่น ซึ่งอินอัลคาเทอร์ราตอบว่า สิงคโปร์และเวียดนามน่าจะมีแนวโน้มที่ดีมากที่สุด

อินคัลคาเทอร์รากล่าวว่าทั้งสิงคโปร์และเวียดนามประสบความสำเร็จในการควบคุมโคโรนาไวรัสในปี 2020 และมีแนวโน้มที่จะรักษาสถานการณ์ไว้ได้ในปี 2021

ในส่วนของสิงคโปร์สามารถควบคุมการแพร่ระบาดก่อนหน้านี้เอาไว้ได้และในช่วงเวลาที่ประเทศส่วนใหญ่ในโลกกำลังเข้มงวดกวดขันเพื่อป้องกันการระบาด สิงคโปร์กำลังเดินหน้าไไปในทางตรงกันข้าม

อินคัลคาเทอร์รายังกล่าวว่าสิงคโปร์ยังมีกลยุทธ์ด้านวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ และด้วยจำนวนประชากรที่ค่อนข้างน้อย แนวโน้มของสิงคโปร์จึงสดใสมากสำหรับปี 2021 ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นประเทศแรกในเอเชียที่ได้รับวัคซีน Pfizer-BioNTech ในวันที่ 21 ธันวาคม 2020

อินคัลคาเทอร์รายังกล่าวชื่นชมการจัดการไวรัสของเวียดนามและกล่าวว่าการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดทำให้ประเทศเวียดนามสามารถรักษาชื่อเสียงในฐานะ “จุดหมายปลายทางที่ดีมาก” สำหรับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ

ในเวลานี้เวียดนามนี้ถูกมองว่าเป็นศูนย์กลางการผลิตทางเลือกสำหรับบริษัทที่ต้องการย้ายออกจากจีน และอินคัลคาเทอร์ราบอกว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ไหลเข้าเวียดนามในปีนี้ยังคงอยู่ในระดับที่ดี สะท้อนถึงความยืนหยุ่นในการรับมือกับวิกฤตของเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม อินคัลคาเทอร์ราคาดว่าโดยรวมแล้วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจไม่ได้รับประโยชน์จากวัคซีนในอนาคตอันใกล้เนื่องจากปัญหาด้านลอจิสติกส์เพื่อจัดส่งไปถึงพื้นที่ชนบทของภูมิภาค และในปี 2021 นไม่น่าจะมีประชากรของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับวัคซีนในวงกว้าง

Photo by Manan VATSYAYANA / AFP