posttoday

ฮุนเซนโวผลิตน้ำมันดิบหยดแรกเองได้แล้ว

29 ธันวาคม 2563

ฮุนเซนเผยกัมพูชาขุดเจาะน้ำมันดิบหยดแรกสำเร็จแล้วหลังรอมานาน

นายกรัฐมนตรี ฮุนเซน ของกัมพูชาประกาศข่าวดีผ่านเฟซบุ๊คว่า กัมพูชาสามารถขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นมาใช้ได้เป็นครั้งแรกของประเทศแล้ว โดยประกาศว่าถือเป็นความสำเร็จครั้งใหม่ของเศรษฐกิจกัมพูชา

“น้ำมันดิบหยดแรกถูกขุดเจาะขึ้นมาแล้ว ปี 2021 กำลังจะมาถึง และเราได้รับของขวัญยิ่งใหญ่สำหรับประเทศของเรานั่นคือ การขุดเจาะน้ำมันดิบหยดแรกของประเทศ” ฮุนเซนระบุในเฟซบุ๊ค

ฮุนเซนยังกล่าวอีกว่า การขุดเจาะนี้ถือเป็นพรสำหรับชาวกัมพูชา ไม่ใช่คำสาปตามที่ผู้ไม่ประสงค์ดีบางคนกล่าวอ้าง

น้ำมันดังกล่าวขุดเจาะขึ้นมาจากน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองสีหนุวิลล์ หรือกำปงโสมในอ่าวไทย

บริษัท เชฟรอน ของสหรัฐสำรวจพบแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งของกัมพูชาครั้งแรกเมื่อปี 2005 ส่งผลให้กัมพูชาถูกจับตามองว่าจะเป็นแหล่งน้ำมันแห่งใหม่ของภูมิภาค โดยรัฐบาลคาดว่ามีน้ำมันอยู่ใต้ท้องทะเลหลายร้อยล้านบาร์เรล

ทว่า ในขณะนั้นการขุดเจาะต้องชะงัก เนื่องจากรัฐบาลกัมพูชาและเชฟรอนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงส่วนแบ่งรายได้ ส่งผลให้เชฟรอนขายหุ้นให้กับบริษัท คริสเอนเนอจี (KrisEnergy) เมื่อปี 2014 ซึ่งปัจจุบันคริสเอนเนอจีถือหุ้น 95% ส่วนที่เหลือเป็นของรัฐบาลกัมพูชา

คริสเอนเนอจีคาดว่าในช่วงแรกจะผลิตน้ำมันได้สูงสุดราว 7,500 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งไม่มากเมื่อเทียบกับการผลิตน้ำมันในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามและไทย ทว่าปริมาณดังกล่าวถือเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญสำหรับรัฐบาลกัมพูชา โดยเมื่อปี 2017 รัฐบาลประเมินว่าจะได้ค่าภาคหลวงและภาษี 500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 15,021 ล้านบาทในระยะแรก