posttoday

วิจัยชี้ทางช้างเผือกเต็มไปด้วยเอเลี่ยนที่ตายแล้ว

25 ธันวาคม 2563

ผลการศึกษาระบุว่ากาแล็กซีทางช้างเผือกอาจเต็มไปด้วยมนุษย์ต่างดาวที่ตายไปแล้วเพราะความก้าวหน้าของตัวเอง

Fox News และ Daily Mail เปิดเผยผลการศึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญจากห้องปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่นของนาซา (NASA's Jet Propulsion Laboratory), สถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนีย (California Institute of Technology) และโรงเรียนมัธยมซันติอาโกในแคลิฟอร์เนีย (Santiago High School) ที่ระบุว่ากาแล็กซีทางช้างเผือกอาจเต็มไปด้วยมนุษย์ต่างดาวที่ตายไปแล้ว

โดยการศึกษาดังกล่าวใช้สมการของเดรก (Drake equation) ซึ่งเขียนโดย ดร.แฟรงค์ เดรก เมื่อปี 1961 และวิเคราะห์ว่าสิ่งมีชีวิตอาจเกิดขึ้นประมาณ 8 พันล้านปีหลังจากที่กาแล็กซีทางช้างเผือกก่อตัวขึ้น

ทีมศึกษาวิจัยกล่าวในรายงานว่า ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาจนำไปสู่การทำลายล้างอารยธรรมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กล่าวคือสิ่งมีชีวิตอันชาญฉลาดเหล่านั้นตายไปแล้วเพราะความก้าวหน้าของพวกมันเอง

นักวิจัยยังตั้งข้อสังเกตถึงศักยภาพในการทำลายล้างตัวเองในสิ่งมีชีวิตที่ชาญฉลาดว่า "มีอิทธิพลสูง" ซึ่งบ่งชี้ว่าสิ่งมีชีวิตที่มีความก้าวหน้ามีแนวโน้มว่าอาจทำลายตัวเอง

พร้อมระบุว่าหากสิ่งมีชีวิตที่ชาญฉลาดมีแนวโน้มที่จะทำลายตัวเองก็ไม่น่าแปลกใจที่สิ่งมีชีวิตเหล่านั้นจะเหลืออยู่น้อยหรือไม่มีเลย และตั้งข้อสังเกตว่าหากมีสิ่งมีชีวิตอื่นในกาแล็กซี พวกเขาอาจยังเด็กเกินไปกว่าที่เราจะสังเกตเห็น และอยู่ห่างจากโลกมากเกินกว่าที่จะระบุได้

แม้จะยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าสิ่งมีชีวิตที่ชาญฉลาดจะทำลายตัวเองในที่สุด แต่นักวิจัยอ้างถึงปี 1960 ที่ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี "นำไปสู่การทำลายล้างและความเสื่อมทางชีวภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้" โดยสถานการณ์ที่นักวิจัยกล่าวถึงคือสงครามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ

ทั้งนี้นักวิจัยระบุว่า "ช่วงเวลาของวิวัฒนาการทางชีววิทยาของสิ่งมีชีวิตดังกล่าวส่วนใหญ่สันนิษฐานว่าเหมือนกันกับสิ่งมีชีวิตที่มีสติปัญญาบนโลก"

ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าสิ่งมีชีวิตที่ชาญฉลาดอาจพบเห็นได้ทั่วไปในกาแล็กซีทางช้างเผือก แต่ตำแหน่งของโลกไม่ใช่พื้นที่ที่พวกมันอาศัยอยู่ และแนวทางในการค้นหาสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาจากต่างดาว (SETI) จะต้องเข้าใกล้กาแล็กซีชั้นในมากยิ่งขึ้น

นักวิจัยระบุว่าหากมนุษย์ต่างดาวมีอยู่จริงพวกมันจะอาศัยอยู่ห่างจากใจกลางกาแล็กซีเพียง 13,000 ปีแสง ในขณะที่โลกและระบบสุริยะอยู่ห่างออกไปประมาณ 25,000 ปีแสง

โดยการวิจัยที่ตีพิมพ์ออกมาก่อนหน้านี้ระบุว่าในกาแล็กซีอาจมีดาวเคราะห์ 300 ล้านดวงที่มีคุณสมบัติเอื้อต่อการมีสิ่งมีชีวิต

Photo by - / European Southern Observatory / AFP