posttoday

BioNTech ลั่นพร้อมผลิตวัคซีนต้านไวรัสสายพันธุ์ใหม่

22 ธันวาคม 2563

BioNTech เชื่อวัคซีนสามารถต้านไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้ แต่หากจำเป็นพร้อมที่จะผลิตใหม่ภายใน 6 สัปดาห์

วันที่ 22 ธ.ค. เอเอฟพีรายงานว่า อูกูร์ ซาฮิน ผู้บริหารไบโอเอ็นเทค (BioNTech) เผยว่า "มีความเป็นไปได้สูง" ที่วัคซีนต้านไวรัสโคโรนาจะสามารถยับยั้งไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่พบในสหราชอาณาจักร แต่หากมีความจำเป็นก็สามารถปรับเปลี่ยนและผลิตวัคซีนใหม่ได้ภายใน 6 สัปดาห์

ซาฮินกล่าวว่าไวรัสที่พบในสหราชอาณาจักรมีการกลายพันธุ์ 9 ครั้ง แต่ยังมั่นใจว่าวัคซีนที่พัฒนาโดยไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) จะมีประสิทธิภาพเนื่องจากประกอบด้วยกรดอะมิโนมากกว่า 1,000 ชนิด และมีเพียง 9 ตัวแปรของไวรัสที่เปลี่ยนไป หมายความว่า 99% ของโปรตีนในวัคซีนยังคงมีประสิทธิภาพเช่นเดิม

นอกจากนี้ยังเผยว่ากำลังดำเนินการทดลองไวรัสสายพันธุ์ใหม่ซึ่งคาดว่าจะได้คำตอบภายใน 2 สัปดาห์

"เราเชื่อมั่นว่าวัคซีนจะสามารถยับยั้งไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้ แต่จะแน่ใจก็ต่อเมื่อการทดลองเสร็จสิ้น และเราจะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมโดยเร็วที่สุด" ซาฮินกล่าว

ในวันเดียวกันนี้ ฮันส์ คลูจ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำภูมิภาคยุโรปเผยว่าจะจัดประชุมหารือเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการรับมือกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในสหราชอาณาจักร โดยยังไม่ระบุวันที่แน่ชัด

โดยองค์การอนามัยโลกย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะสามารถระบุได้ว่าการกลายพันธุ์ของไวรัสจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนหรือไม่ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาค้นคว้า

Photo by JUSTIN TALLIS / AFP