posttoday

หน่วยงานนิวเคลียร์สหรัฐถูกแฮกครั้งใหญ่ ด้านรัสเซียรีบปฏิเสธ

18 ธันวาคม 2563

หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐพบหลักฐานการแฮกสร้างความเสียหายจำนวนมาก ผู้เชี่ยวชาญชี้คล้ายวิธีของรัสเซีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานสหรัฐ (DOE) และสำนักงานความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ (NNSA) ซึ่งทำหน้าที่ดูแลคลังอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐ มีหลักฐานว่าแฮกเกอร์เข้าถึงระบบของพวกเขา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจารกรรมข้อมูลที่อุกอาจและส่งผลกระทบต่อหน่วยงานของรัฐบาลกลางจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังพบกิจกรรมที่น่าสงสัยในเครือข่ายของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานแห่งชาติ (FERC) โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าแฮกเกอร์สามารถสร้างความเสียหายจำนวนมาก และมีหลักฐานของกิจกรรมที่เป็นอันตรายดังกล่าวโดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

กระทรวงพลังงานและสำนักงานความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ได้ประสานงานแจ้งเตือนไปยังหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐสภา โดยหน่วยงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐาน (CISA) กล่าวว่าแฮกเกอร์ก่อให้เกิด "ความเสี่ยงร้ายแรง" ต่อรัฐบาลกลางและท้องถิ่น รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและภาคเอกชน

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สืบสวนของรัฐบาลกลางได้รวบรวมข้อมูลเพื่อตรวจสอบว่าแฮกเกอร์สามารถเข้าถึงหรือขโมยข้อมูลอะไรไปบ้าง

ด้านเชย์ลิน ไฮเนส โฆษกกระทรวงพลังงานกล่าวว่าจากการสืบสวนอย่างต่อเนื่องพบว่าแฮกเกอร์ไม่ได้เข้าถึงข้อมูลที่สำคัญ และมีการดำเนินการทันทีเพื่ออุดช่องโหว่และลดความเสี่ยงจากการแฮกรวมถึงตัดการเชื่อมต่อซอฟต์แวร์ที่ระบุว่าเสี่ยงต่อการโจมตีเป็นที่เรียบร้อย

นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าแฮกเกอร์สามารถเข้าถึงเครือข่ายของรัฐบาลได้โดยการโจมตีบริษัทซอฟต์แวร์โซลาร์วินด์ส (SolarWinds Inc.) ซึ่งให้บริการด้านเครือข่ายระบบและโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศกับลูกค้าทั้งหน่วยงานรัฐบาลและเอกชนหลายร้อยราย

โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนล่าสุดของสหรัฐยังได้แสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยกล่าวว่า การบริหารของเขาจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ และการจัดการกับแฮกเกอร์จะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดตั้งแต่ที่เข้ารับตำแหน่ง

นอกจากนี้ไบเดนยังให้คำมั่นว่าจะกำหนดบทลงโทษขั้นเด็ดขาดต่อการโจมตีที่เป็นอันตรายดังกล่าว

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเจาะจงถึงฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเป็นพิเศษว่าเป็นผู้ก่อเหตุ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์กล่าวว่าการโจมตีลักษณะเช่นนี้เป็นจุดเด่นของรัสเซีย ขณะที่รัสเซียปฏิเสธการมีส่วนร่วมใดๆ เกี่ยวกับการแฮกครั้งนี้

Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP