posttoday

ทรัมป์แทรกแซงการตัดสิทธิ์นักการเมืองฝ่ายค้านฮ่องกง

07 ธันวาคม 2563

ทรัมป์ยังไม่เลิกรา เตรียมคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนและฮ่องกงอีกฐานเล่นงานฝ่ายค้าน

สำนักข่าวรอยเตอร์มีรายงานพิเศษว่า สหรัฐเตรียมคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนอย่างน้อยสิบกว่าคนฐานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสิทธิ์สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายค้านในฮ่องกง

การคว่ำบาตรนี้มีเป้าหมายไปที่เจ้าหน้าที่จากพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในขณะที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์คอยกดดันรัฐบาลจีนในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการดำรงตำแหน่ง ก่อนที่โจ ไบเดนที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 มกราคม

แหล่งข่าวสองคนกล่าวว่ามีเจ้าหน้าที่จีนมากถึง 14 คนซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐสภาของจีนหรือสภาประชาชนแห่งชาติและสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยมาตรการที่จะนำมาใช้กับคนเหล่านี้คือ การอายัดทรัพย์สินและการลงโทษทางการเงิน

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐที่ไม่เปิดเผยตัวตนให้ข้อมูลว่าจะมีบุคคลหลายคนจะถูกลงโทษโดยสหรัฐ ส่วนแหล่งข่าวอีกรายที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้กล่าวว่ากลุ่มนี้น่าจะรวมถึงเจ้าหน้าที่จากฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่ แหล่งที่มาไม่ได้ระบุชื่อหรือตำแหน่งของผู้ที่ตกเป็นเป้าหมายในการคว่ำบาตร แหล่งข่าวสองแห่งเตือนว่าการประกาศอาจล่าช้าไปจนถึงปลายสัปดาห์

เมื่อเดือนที่แล้วรัฐบาลฮ่องกงได้ขับสมาชิกฝ่ายค้าน 4 คนออกจากการเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติหลังจากรัฐสภาของจีนให้อำนาจแห่งรัฐบาลฮ่องกงตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดการลาออกจำนวนมากโดยฝ่ายนิติบัญญัติฝ่ายค้านที่สนับสนุนประชาธิปไตย

นอกจากนี้ กลุ่มพันธมิตรชาติตะวันตก โดยเฉพาะกลุ่มแบ่งปันข่าวกรอง Five Eyes ซึ่งประกอบด้วยออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา นิวซีแลนด์ และสหรัฐกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการปิดปากนักวิจารณ์กับฝ่ายค้าน และเรียกร้องให้รัฐบาลจีนยุติการกระทำนี้

Photo by Anthony WALLACE / AFP