posttoday

อังกฤษเร่งช่วยชาวฮ่องกง ออกหนังสือเดินทางเร็วจี๋5เล่มต่อนาที

06 ธันวาคม 2563

หลังจากที่จีนควบคุมฮ่องกงด้วยมาตรการที่แข็งกร้าวขึ้น อดีตเจ้าอาณานิคมผู้เคยปกครองฮ่องกงก็ยื่นมือเข้าแทรก

สำนักงานหนังสือเดินทางของสหราชอาณาจักรได้ออกหนังสือเดินทางสัญชาติอังกฤษ (โพ้ยนทะเล) หรือ BN (O) มากกว่า 200,000 หนังสือเดินทางให้กับชาวฮ่องกงในช่วง 10 เดือนแรกของปีซึ่งเป็นอัตราที่เท่ากับ 5 เล่มต่อ 1 นาทีโดยประมาณตามรายงานของ Bloomberg News ซึ่งได้รับข้อมูลจากสำนักงานหนังสือเดินทางแห่งสหราชอาณาจักร

ในเดือนตุลาคมมีการออกหนังสือเดินทางดังกล่าวประมาณ 60,000 เล่มซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ สหราชอาณาจักรได้ออกหนังสือเดินทางให้กับชาวฮ่องกงมากกว่าปีใด ๆ นับตั้งแต่ปี 1997 เมื่อส่งมอบเมืองฮ่องกงคืนให้กับจีน โดยในเดือนกันยายนเริ่มมีการจับชาวฮ่องกงโดยใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติมากขึ้นและจีนเริ่มแข็งกร้าวกับท่าทีของสหราชอาณาจักรมากขึ้น

การออกหนังสือเดินทางให้กับชาวฮ่องกงอย่างรีบเร่ง สร้างความไม่พอใจกับทางการจีน โดยหัวชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่าประเทศจีนแสดงจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับปัญหาหนังสือเดินทางของ BN (O)" และกล่าวหาว่าสหราชอาณาจักรแทรกแซงการเมืองในจีนและฮ่องกง

"เป็นฝ่ายอังกฤษที่ละเมิดพันธะสัญญาและใช้ประโยชน์จากปัญหาหนังสือเดินทาง BN (O) ครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อแทรกแซงกิจการฮ่องกงและกิจการภายในของจีนฝ่าย อังกฤษผิดสัญญาก่อน จีนจะพิจารณาไม่รับรองหนังสือเดินทาง BNO ว่าถูกต้อง เอกสารการเดินทางและจีนขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินมาตรการเพิ่มเติม "หัวชุนอิ๋งแถลง

ทั้งนี้ ในเดือนตุลาคมรัฐบาลจีนจีนได้บอกให้สหราชอาณาจัก "แก้ไขข้อผิดพลาดทันที" หลังจากที่สหราชอาณาจักรยืนยันแผนเสนอให้ชาวฮ่องกงเกือบสามล้านคนเป็นพลเมืองขชองสหราชอาณาจักร โดยข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมเมื่อรัฐบาลจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

อย่างไรก็ตาม การเร่งออกหนังสือเดินทางของสหราชอาณาจักรยังมีช่องโหว่ เพราะกฎหมายวีซ่าฉบับใหม่จะไม่คุ้มครองผู้เกิดหลังปี 1997 ซึ่งคนรุ่นนี้เป็นกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนประชาธิปไตยซึ่งและเป้าเป้าหมายหลักตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ