posttoday

เอาจริง! คิมจองอึนสั่งยิงคนฝ่าฝืนมาตรการโควิดต่อหน้าสาธารณะ

04 ธันวาคม 2563

แหล่งข่าวเผยเกาหลีเหนือใช้วิธีประหารชีวิตผู้ลักลอบเข้าประเทศ หวั่นนำโควิดมาแพร่ระบาด

เดลีเมล รายงานว่าเกาหลีเหนือภายใต้การปกครองของคิม จอง อึน ได้ยิงประหารชีวิตผู้ฝ่าฝืนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาต่อหน้าสาธารณชน

ในขณะที่เกาหลีเหนืออ้างว่ายังไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่รัฐบาลคิม จอง อึน ได้ใช้มาตรการฉุกเฉินระดับสูงพิเศษ และกองกำลังเกาหลีเหนือได้รับคำสั่งให้ยิงผู้บุกรุกที่ชายแดนติดกับประเทศจีน โดยรัฐบาลได้เพิ่มกองกำลังทหารบริเวณชายแดนเพื่อตรวจตราและป้องกันไม่ให้มีผู้ลักลอบเข้าประเทศเนื่องจากเกรงว่าผู้ลักลอบเข้าประเทศจะนำไวรัสเข้ามาแพร่ระบาดในเกาหลีเหนือ

แหล่งข่าวคนหนึ่งเผยว่า "พวกเขาจัดการประหารชีวิตต่อหน้าสาธารณชนโดยการยิงเพื่อขู่ประชาชนคนอื่นๆ ที่อาศัยในพื้นที่ชายแดน เนื่องจากบริเวณนั้นมีการติดต่อกับผู้คนมากมายในอีกด้านหนึ่งของพรมแดน รวมถึงมีการลักลอบเข้าประเทศจำนวนมาก"

มีรายงานว่าบุคคลที่ถูกประหารชีวิตเป็นชายคนหนึ่งที่ลักลอบทำธุรกิจข้ามพรมแดนกับประเทศจีน แม้ว่าในปีนี้จะมีการปิดประเทศเกือบตลอดทั้งปีก็ตาม

นอกจากนี้วิทยุเอเชียเสรี รายงานว่าชายวัย 50 ปีคนหนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่าลักลอบข้ามพรมแดนจากประเทศจีนถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 พ.ย. เพื่อสร้างความหวาดกลัวและขู่ให้ประชาชนคนอื่นปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ แต่การค้าระหว่างสองประเทศตกต่ำลงถึง 75% เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

Photo by STR / KCNA VIA KNS / AFP