posttoday

รัฐบาลโครเอเชียเตรียมฉีดวัคซีนให้ประชาชนทุกคนฟรี!

04 ธันวาคม 2563

รัฐบาลโครเอเชียประกาศฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนทุกคนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายทันทีที่ได้รับวัคซีน พร้อมกระชับมาตรการป้องกันหลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงาน เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. อันเดรย์ เปลงกอวิช นายกรัฐมนตรีโครเอเชีย ประกาศในการประชุมคณะรัฐบาลว่าวัคซีนต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะถูกขนส่งมายังโครเอเชียในไม่ช้า และรัฐบาลจะฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนทุกคนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

เปลงกอวิชกล่าวว่า ทันทีที่องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) อนุมัติวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) วัคซีนชุดแรกจำนวน 125,000 โดสจะถูกส่งมายังโครเอเชียตามเงื่อนไขสัญญา

โดยรัฐบาลโครเอเชียจะดำเนินการฉีดวัคซีนให้บุคคลที่ทำงานด้านสุขภาพ ผู้พักอาศัยในบ้านพักคนชรา ผู้ป่วยเรื้อรัง และผู้สูงอายุก่อนเป็นกลุ่มแรก

นอกจากนี้รัฐสภาโครเอเชียมีกำหนดลงมติแก้ไข "กฎหมายว่าด้วยการปกป้องประชาชนจากโรคติดเชื้อ" ซึ่งจะปรับเงินผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย 500 คูนาโครเอเชีย (ราว 2,727 บาท) และปรับเงินผู้ที่รวมตัวกันเกิน 10 คนในสถานที่ส่วนบุคคล 10,000 คูนาโครเอเชีย (ราว 48,542 บาท)

ทั้งนี้ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โครเอเชียมียอดผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ที่ 4,534 ราย และผู้เสียชีวิต 48 ราย รวมถึงนายกรัฐมนตรีเปลงกอวิชก็กำลังอยู่ในระหว่างการกักตัวเนื่องจากมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกเช่นกัน

Photo by Olivier HOSLET / POOL / AFP