posttoday

สหรัฐขอให้ลูกสาวหัวเว่ยรับผิดแลกปล่อยตัวกลับจีน

04 ธันวาคม 2563

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเจรจากับทนายความของ เมิ่งหว่านโจว ลูกสาวหัวเว่ย เสนอข้อแลกเปลี่ยนเพื่อจบคดี

หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเจรจากับทนายความของเมิ่งหว่านโจว บุตรสาวผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินหัวเว่ย เพื่อหาทางยุติคดีและเปิดทางให้เมิ่งเดินทางจากแคนาดากลับจีนได้

Wall Street Journal ระบุว่าฝั่งกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นข้อเสนอให้เมิ่งเข้าสู่กระบวนการชะลอฟ้อง โดยเมิ่งต้องยอมรับข้อหาฉ้อโกงและข้อหาสมรู้ร่วมคิดที่หัวเว่ยถูกกล่าวหาบางข้อหา ซึ่งหากเมิ่งยอมปฏิบัติตามพนักงานอัยการสหรัฐจะไม่ฟ้องคดี

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวเผยกับ Wall Street Journal ว่า เมิ่งหว่านโจวมั่นใจว่าเธอไม่ได้ทำผิดจึงยังลังเลที่จะสารภาพในสิ่งที่เจ้าตัวคิดว่าไม่จริง

ทั้งสองฝ่ายจะเจรจากันอีกครั้งในวันศุกร์นี้และคาดว่าจะบรรลุข้อตกลงได้ก่อนที่รัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะสิ้นสุดลง

ทั้งหัวเว่ยและกระทรวงยุติธรรมสหรัฐปฏิเสธแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว

การเจรจากันครั้งนี้เกิดขึ้น 1 เดือนหลังการเลือกตั้งสหรัฐ

ทั้งนี้ เมิ่งหว่านโจวถูกจับกุมตัวที่แคนาดาเมื่อปี 2018 ตามหมายจับของสหรัฐในข้อหาฉ้อโกงธนาคารโดยทำให้ธนาคารเอชเอสบีซีเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเจรจาธุรกิจของบริษัทหัวเว่ยในอิหร่าน ทำให้ธนาคารแห่งนี้ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

เมิ่งได้รับการประกันตัวออกมาภายใต้เขื่อนไขห้ามเดินทางออกจากเมืองแวนคูเวอร์ซึ่งเธอมีบ้านอยู่ที่นั่น

การจับกุมครั้งนั้นทำให้ความสัมพันธ์ของจีนกับแคนาดาตึงเครียดขึ้น หลังเมิ่งถูกจับกุมตัวทางการจีนระงับการนำเข้าเมล็ดคาโนลาจากแคนาดา รวมทั้งจับกุมตัวพลเมืองแคนาดา 2 คน ได้แก่ ไมเคิล คอฟริก และไมเคิล สเปวอร์ ในข้อหาเป็นสายลับ

Wall Street Journal รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การเจรจากันครั้งนี้อาจเป็นการกรุยทางไปปล่อยตัวพลเมืองแคนาดาทั้งคู่ด้วย