posttoday

เฉลยแล้ว! เสาโลหะปริศนาในยูทาห์หายไปได้อย่างไร

04 ธันวาคม 2563

เผยตัวผู้รื้อเสาโลหะปริศนาในยูทาห์ อ้างที่แห่งนี้ยังไม่พร้อมรับนักท่องเที่ยว

เดลีเมลรายงาน เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ซิลวาน คริสเตนเซน ไกด์นำเที่ยวในพื้นที่ออกมาอ้างว่าเขาและเพื่อนรวม 4 คน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการรื้อถอนเสาโลหะปริศนาในทะเลทรายรัฐยูทาห์ โดยได้เผยแพร่คลิปวิดีโอขณะทำการรื้อถอนลงในโซเชียลมีเดียเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา

คริสเตนเซนกล่าวว่า การรื้อถอนเสาดังกล่าวเป็นเรื่องน่าเศร้าและพวกเขาไม่ได้ภาคภูมิใจ แต่ทะเลทรายแห่งนี้ยังไม่พร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่แห่มาชมเสาโลหะปริศนา ไม่ว่าจะเป็นโดยรถยนต์, รถประจำทาง, รถตู้ หรือแม้กระทั่งเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ ในขณะที่พื้นที่แห่งนี้ไม่มีแม้แต่ที่จอดรถรวมถึงห้องน้ำ และแน่นอนว่ามีนักท่องเที่ยวขับถ่ายทิ้งไว้ที่นี่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อพื้นที่สาธารณะและแหล่งธรรมชาติในพื้นที่

เช่นเดียวกับสำนักจัดการที่ดินที่มองว่าการมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างต่อภูมิทัศน์

อย่างไรก็ตาม การรื้อเสาโลหะปริศนาสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนจำนวนมากและเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกทำลายทรัพย์สิน

โดยบางคนมองว่าพวกเขาไม่มีสิทธิ์รื้อเสาดังกล่าวไปโดยพลการ ซึ่งเสาโลหะปริศนาไม่ใช่การทำลายภูมิทัศน์แต่อย่างใด ในทางกลับกันจะส่งผลให้ยูทาห์ได้รับความสนใจจากนานาชาติมากยิ่งขึ้น และยังมองว่าพวกเขากระทำไปเพราะต้องการชื่อเสียงเท่านั้น

Photo by Handout / Utah Department of Public Safety / AFP