posttoday

วุฒิสภาสหรัฐเปิดอภิปราย แสดงจุดยืนร่วมขบวนการประชาธิปไตยไทย

04 ธันวาคม 2563

ส.ว.สหรัฐร่วมอภิปรายสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย หนึ่งในนั้นยังมีส.ว.อเมริกันเชื้อสายไทยอีกด้วย

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. คณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ต่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา เปิดการอภิปรายในประเด็นความเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทย โดยเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยตามหลักนิติธรรม

วุฒิสมาชิกสหรัฐอเมริกาที่เข้าร่วมการอภิปรายครั้งนี้ ได้แก่ บ๊อบ เมเนนเดซ, ดิก เดอร์บิน, เบน คาร์ดิน, ดิแอน เฟนชไตน์, คริส คูนส์, เอ็ด มาร์กี้, เจน ชาฮีน, ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ และคริส เมอร์ฟี่

โดยเมเนนเดซ กล่าวว่าเป็นเรื่องสำคัญที่วุฒิสภาสหรัฐอเมริกาจะยืนหยัดร่วมกับขบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทย พวกเขาไม่ได้ต้องการปฏิวัติ เขาเพียงแค่โหยหาการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประชาธิปไตยในระบบการเมืองของประเทศรวมถึงเสรีภาพในการแสดงออก เพื่อให้ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมของประชาชาติที่เป็นประชาธิปไตย

"สหรัฐจำเป็นต้องสร้างความชัดเจนถึงจุดยืนในการเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนระยะยาวกับประเทศไทย และจะยังคงยึดมั่นในผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศ เคารพซึ่งกันและกันในระบอบประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และหลักนิติธรรม" เมเนนเดซกล่าว

เดอร์บิน มองว่าประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐกำลังถกเถียงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้อนาคตทางการเมืองของพวกเขาควรถูกกำหนดผ่านการเจรจาอย่างสันติไม่ใช่การใช้ความรุนแรงหรือการคุกคาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสียงของประชาชนที่กล้าหาญจำนวนมากควรได้รับความสนใจ

ด้านดักเวิร์ธ ซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกสหรัฐเชื้อสายไทย กล่าวว่าในฐานะคนไทย-อเมริกันผู้ต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิในการประท้วงอย่างสันติในบ้านเกิด ขอเรียกร้องให้ผู้นำประเทศไทยรับฟังเสียงของประชาชนและเคารพหลักการประชาธิปไตยซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ

ทั้งนี้ การอภิปรายในครั้งนี้เพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุนเสรีภาพในการพูดและการชุมนนุมในประเทศไทย รวมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายไม่ใช้ความรุนแรงหรือการคุกคามโดยไม่จำเป็น