posttoday

ญี่ปุ่นเล็งสอบอาเบะใช้เงินรัฐจัดงานเลี้ยงผู้สนับสนุนพรรค 

04 ธันวาคม 2563

อัยการญี่ปุ่นเตรียมเรียก ชินโซ อาเบะ เข้าให้การกรณีมีเอี่ยวใช้เงินรัฐจัดงานเลี้ยงมื้อเย็นให้กลุ่มผู้สนับสนุนพรรค

สำนักงานอัยการในกรุงโตเกียวเตรียมเรียก ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีเข้าให้การกรณีที่เลขานุการไม่รายงานค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการจัดงานเลี้ยงมื้อค่ำแก่ผู้สนับสนุนพรรคและยังใช้เงินของรัฐออกค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งในคนกลุ่มนี้ด้วย

แหล่งข่าวเผยกับสื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นว่า เลขานุการของอาเบะเป็นแกนนำในการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำแก่กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคระหว่างปี 2013-2019 ซึ่งจัดขึ้น 1 วันก่อนที่จะมีงานเลี้ยงชมดอกซากุระประจำปีที่รัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

การจัดงานเลี้ยงแก่ผู้สนับสนุนมีค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการจัดงานที่โรงแรมหรูสองแห่งในกรุงโตเกียวตลอด 5 ปีที่ผ่านมาจนถึงปีที่แล้วรวมทั้งสิ้น 23 ล้านเยน ซึ่งสูงกว่าเงินที่เก็บจากผู้สนับสนุน โดยผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงดังกล่าวจ่ายเงินคนละ 5,000 เยนทั้งที่โรงแรมคิดค่าใช้จ่ายคนละอย่างน้อย 11,000 เยน

ด้วยเหตุนี้ฝั่งผู้จัดงานจึงต้องใช้เงินของรัฐบาลจ่ายส่วนต่างกว่า 1 ล้านเยนต่อปี โดยจำนวนเงินที่เคยจ่ายสูงสุดสูงถึง 2.5 ล้านเยน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าเอกสารรายชื่อผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงถูกทำลายหลังจากพรรคฝ่ายค้านขอดูหลักฐาน

ก่อนหน้านี้ อาเบะเคยปฏิเสธว่าไม่ได้ทำผิดและยืนยันว่าผู้เข้าร่วมงานเป็นผู้จ่ายเงินเองทั้งหมด

การสอบสวนกรณีนี้อาจจะสร้างปัญหาให้กับนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ สุงะ ซึ่งรับไม้ต่อจากอาเบะด้วย เนื่องจากขณะที่เกิดเรื่องสุงะนั่งตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและยังช่วยปกป้องอาเบะในเรื่องนี้ระหว่างการประชุมสภาหลังเรื่องแดงเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้วด้วย

ทั้งนี้ กฎหมายญี่ปุ่นห้ามไม่ให้นักการเมืองจัดหาสิ่งของให้แก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดยเมื่อปีที่แล้วรัฐมนตรี 2 คนในคณะรัฐมนตรีของอาเบะต้องออกจากตำแหน่งหลังพบว่าให้เมล่อน ปู และมันฝรั่งแก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในพื้นที่ของตัวเอง