posttoday

ปริศนาเสาโลหะโผล่กลางทะเลทรายแล้วย้ายข้ามโลก

01 ธันวาคม 2563

พบเสาโลหะปริศนาที่โรมาเนียหลังหายไปจากยูทาห์อย่างลึกลับ

เดลีเมล รายงาน มีผู้พบเห็นเสาโลหะปริศนาที่ Batca Doamnei Hill ในเมืองเปียทรา เนียมส์ ทางตอนเหนือของโรมาเนีย หลังจากที่เสาลักษณะเช่นนี้หายไปจากทะเลทรายยูทาห์อย่างเป็นปริศนา

เสาดังกล่าวมีลักษณะเป็นแท่ง 3 เหลี่ยม สูงเกือบ 4 เมตร โดยเหลี่ยมด้านหนึ่งหันไปทางเทือกเขาเชอห์เลา ซึ่งเป็นเทือกเขาศักดิ์สิทธิ์ของโรมาเนีย ใกล้กับป้อมโบราณเปโตรดาวา ดาเชียน ที่สร้างขึ้นในช่วงอารยธรรมชาวดาเชียน ระหว่างช่วง 82 ปีก่อนคริสตกาลจนถึง ค.ศ. 106

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่โรมาเนียยังไม่ทราบที่มาของเสาปริศนาดังกล่าว โดยร็อกซานา โจซานู เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมและมรดกเมืองแนมต์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสืบหาที่มาของเสาดังกล่าวซึ่งถือเป็นทรัพย์สินส่วนตัวแต่ยังไม่ทราบว่าเป็นของใคร ซึ่งพื้นที่นี้เป็นพื้นที่คุ้มครองของโบราณสถาน ก่อนจะติดตั้งวัตถุใดๆ จะต้องขออนุญาตจากทางสำนักงานจากนั้นจะต้องได้รับการอนุมัติจากกระทรวงวัฒนธรรม

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้สำนักงานจัดการที่ดิน (BLM) พบเสาโลหะปริศนาลักษณะเช่นเดียวกันที่ทะเลทรายในรัฐยูทาห์ ก่อนจะหายไปอย่างลึกลับ

อย่างไรก็ตามยังไม่แน่ชัดว่าเสาปริศนาที่ยูทาห์และโรมาเนียเป็นชิ้นเดียวกันหรือไม่ หรือมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร

โดยหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าเสาดังกล่าวคล้ายคลึงกับเสาหินของมนุษย์ต่างดาวในนวนิยายวิทยาศาสตร์ของอาร์เทอร์ ซี. คลาร์ก เรื่องจอมจักรวาล (A Space Odyssey) ในปี 2001

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเคยพบเสาลักษณะคล้ายกันเมื่อ 20 ปีก่อนที่ซีแอตเทิล และในปี 2016 ยังพบวัตุโลหะคล้ายคลึงกันแต่มีขนาดเล็กปรากฏอยู่บนรูปภาพจากกูเกิลเอิร์ธ

บางคนยังมองว่าวัตถุชิ้นนี้มีความคล้ายคลึงกับศิลปะของจอห์น แม็กแคร็กเคน ศิลปินชาวอเมริกันซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อปี 2011

Photo by Handout / Utah Department of Public Safety / AFP