posttoday

ทวิตเตอร์แบนบัญชีเกี่ยวข้องกับโรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน

30 พฤศจิกายน 2563

รอยเตอร์สวิเคราะห์ทวิตเตอร์ระงับบัญชีผู้ใช้ที่ส่อแววว่าเป็นไอโอของไทย

รอยเตอร์ส รายงานทวิตเตอร์ระงับบัญชี @jitarsa_school ซึ่งเกี่ยวข้องกับฝ่ายสนับสนุนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยข้อความที่โพสต์มักเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนสถาบันพระมหากษัตริย์

บัญชี @jitarsa_school ซึ่งเกี่ยวข้องกับโรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน ถูกสร้างขึ้นเมื่อเดือนกันยายน โดยมีจำนวนผู้ติดตามมากกว่า 48,000 คนก่อนที่จะถูกระงับ

โดยตัวแทนของทวิตเตอร์กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า บัญชีที่ถูกระงับเนื่องจากละเมิดกฎของทวิตเตอร์เกี่ยวกับการจัดการสแปมและแพลตฟอร์ม และการระงับเป็นไปตามนโยบายของบริษัท

ทั้งนี้ โปรไฟล์ของบัญชีดังกล่าวระบุว่าได้ฝึกอบรมผู้คนสำหรับโครงการจิตอาสาพระราชทาน ขณะที่สำนักงานใหญ่ของจิตสอาสาพระราชทานยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการระงับบัญชีดังกล่าว

จากการวิเคราะห์ของรอยเตอร์สพบว่ามากกว่า 80% ของบัญชีที่ติดตาม @jitarsa_school ได้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน จากการสำรวจตัวอย่างบัญชี 4,600 บัญชีที่สร้างขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้พบว่าสิ่งที่บัญชีเหล่านี้ทำคือการส่งเสริมแฮชแท็กสนับสนุนสถาบันซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่ค่อยจะเกี่ยวข้องกับผู้ใช้ทวิตเตอร์ทั่วไป

สายใจ เลี้ยงพันธุ์สกุล จากกลุ่ม Social Media Monitoring for Peace กล่าวว่า "กองกำลังของรัฐบาลพยายามตอบโต้ผู้ประท้วง ทวิตเตอร์ได้ลบบัญชีบางบัญชีไปแล้ว แต่ยังมีอีกหลายบัญชี"

นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้ากลุ่มสนับสนุนสถาบัน (หัวหน้ากลุ่มไทยภักดี) ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการระงับบัญชีโดยบอกว่าเขาไม่รู้เรื่องนี้

เขาบอกกับรอยเตอร์สว่ามีข้อความที่สนับสนุนสถาบันพระมหากษัตริย์มากขึ้นบนทวิตเตอร์ เนื่องจากผู้สนับสนุนสถาบันตระหนักถึงความจำเป็นในการตอบโต้ข้อความของผู้ประท้วงมากขึ้น และสนับสนุนกันและกันให้เข้าร่วมทิวตเตอร์

"แฮชแท็กสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นของแท้ที่เกิดจากความรู้สึกที่แท้จริง" นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรมกล่าว