posttoday

สิงคโปร์ดึงคนเก่งเข้าประเทศเตรียมเป็นฮับเทคโนโลยี

12 พฤศจิกายน 2563

สิงคโปร์เล็งเสนอวีซ่าพิเศษดึงคนเก่งด้านเทคและนวัตกรรมเข้าประเทศเตรียมเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีของภูมิภาค

คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจ (EDB) ของสิงคโปร์เผยว่า ทางการสิงคโปร์เตรียมเปิดตัวโครงการเทคพาส (Tech.Pass) ในเดือน ม.ค.ปีหน้า โดยจะอนุมัติวีซ่าระยะเวลา 2 ปีให้กับกลุ่มคนระดับหัวกะทิ ตั้งเป้าดึงดูดผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ 500 คนเข้าประเทศ หวังเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของภูมิภาค

ภายใต้โครงการนี้ บุคคลที่ผ่านการคัดเลือกสามารถเริ่มหรือดำเนินธุรกิจได้มากกว่า 1 บริษัท รวมทั้งนั่งตำแหน่งกรรมการบริษัท เป็นนักลงทุนหรือที่ปรึกษาให้กับสตาร์ทอัพในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ดีกว่าข้อกำหนดปัจจุบันของรัฐบาลที่บริษัทนายจ้างต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการออกใบอนุญาตทำงานให้กับผู้ที่มีความรู้ความสามารถที่บริษัทต้องการให้ร่วมงานด้วย

“โครงการเทคพาสจะช่วยเพิ่มจำนวนคนเก่งในสิงคโปร์และสร้างแรงส่งที่จะช่วยให้จุดยืนของสิงคโปร์ในฐานะศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีชั้นนำของภูมิภาคแข็งแกร่งขึ้น” ชานชุนซิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมกล่าว

ผู้ที่จะขอวีว่าพิเศษต้องมีคุณสมบัติอย่างน้อย 2 ใน 3 ข้อของเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ได้รับเงินเดือนอย่างน้อย 14,800 เหรียญสหรัฐต่อเดือน มีประสบการณ์อย่างน้อย 5 ปี ในบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำที่มีมูลค่าทางการตลาดอย่างน้อย 500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือมีประสบการณ์อย่างน้อย 5 ปีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีที่มีผู้ใช้รายเดือนอย่างน้อย 100,000 คนหรือมีรายได้อย่างน้อย 100 ล้านเหรียญสหรัฐ