posttoday

ผู้บริหารระดับสูงรอดแม้ชาวอเมริกันตกงานหลายสิบล้านคนในช่วงโควิด

11 พฤศจิกายน 2563

แม้บริษัทในสหรัฐจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ผู้บริหารระดับสูงยังคงได้เงินชดเชย

สำนักข่าว AFP รายงานว่าขณะที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐอย่างหนักจนต้องไล่พนักงานธรรมดาๆ ออกไป แต่การจ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้บริหารระดับสูงยังคงเดิม 

ตามข้อมูลที่รวบรวมโดยคณะกรรมการประชุมร่วมกับที่ปรึกษาเซมเลอร์ บรอสซี และเอสเกจพบว่ามีบริษัทเพียงประมาณหนึ่งในห้าของ Russell 3000 Index (ดัชนีที่ใช้วัดผลการดำเนินงานของบริษัท) เท่านั้นที่ลดจ่ายเงินให้กับผู้บริหาร

โดยคณะกรรมการของบริษัทล้วนเลือกทางเลือกที่ดีต่อผู้บริหารระดับสูงแม้ว่าในหลายบริษัทมีการเลิกจ้างพนักงานตำแหน่งอื่นๆ

คณะกรรมการจำนวนมากดูเหมือนว่าจะเต็มใจที่จะมองข้ามผลกระทบของการระบาดของโควิด-19 โดยมองว่าเป็นปัจจัยที่ไม่เกี่ยวข้องกับผลการดำเนินงานของผู้บริหารจึงไม่ลดเงินเดือนค่าตอบแทนของผู้บริหาร แม้ว่าบริษัทจะได้รับผลกระทบก็ตาม

ตัวอย่างเช่นร้านอาหารดาร์เดน เลือกที่จะไม่รวมการขายระหว่างเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม 2020 เมื่อคำนวณโบนัสสำหรับปีบัญชีที่สิ้นสุดในเดือนพฤษภาคม โดยหัวหน้าผู้บริหารได้รับค่าตอบแทนในปีนี้ 8.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจาก 10.7 ล้านเหรียญสหรัฐในปีก่อน

ข้อมูลล่าสุดจากสหพันธ์แรงงานและสภาอุตสาหกรรมแห่งสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่าค่าตอบแทนเฉลี่ยของผู้บริหารอยู่ที่ 4.3 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2018 โดยในบริษัทชั้นนำ 500 แห่งมีค่าจ้างรวมกัน 14.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 264 เท่าของค่าจ้างคนงานโดยเฉลี่ยในปี 2019