posttoday

สีจิ้นผิงต้านวงล้อมสหรัฐ ย้ำอุตฯจีนต้องพึ่งพาตัวเอง

02 พฤศจิกายน 2563

จีนต้องการกระจายห่วงโซ่อุปทานท่ามกลางการปิดล้อมของสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่าประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนเรียกร้องให้จัดตั้งห่วงโซ่อุปทานที่เป็นอิสระและสามารถควบคุมได้เพื่อประกันความมั่นคงของอุตสาหกรรมและประเทศในขณะที่สหรัฐพยายามตัดจีนออกจากการส่งออกสินค้าที่สำคัญ

“เราต้องพยายามที่จะมีแหล่งทางเลือกอย่างน้อยหนึ่งแหล่งสำหรับผลิตภัณฑ์หลักและช่องทางการจัดหาเพื่อสร้างระบบสำรองข้อมูลทางอุตสาหกรรมที่จำเป็น” สีจิ้นผิงกล่าวในสุนทรพจน์เมื่อเดือนเมษายนเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศซึ่งเพิ่งจะได้รับการเผยแพร่โดย Qiushi Journal เมื่อวันเสาร์

ทั้งนี้ Qiushi Journal เป็นสิ่งพิมพ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และนิตยสารไม่ได้บอกว่าทำไมจึงรอที่จะปล่อยกล่าวของสีจิ้นผิงออกมาในเวลานี้

สีจิ้นผิงกล่าวว่าผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้เกิดความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ในอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานของจีนจึงจำเป็นต้องมีห่วงโซ่ที่ “อิสระควบคุมได้ปลอดภัยและเชื่อถือได้”

สีจิ้นผิงไม่ได้อธิบายเพิ่มเติมว่าแนวทางนี้จะทำอย่างไร แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลได้สรุปยุทธศาสตร์เพื่อการพึ่งตัวเองมากขึ้นผ่านแผนเศรษฐกิจระยะห้าปี ระหว่างที่ความตึงเครียดกับสหรัฐทวีความรุนแรงขึ้น สหรัฐได้กดดันให้พันธมิตรหลีกเลี่ยงอุปกรณ์จาก Huawei และห้ามบริษัทด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในจีนหลายสิบแห่งไม่ให้ซื้อชิ้นส่วนอุปกรณ์ของสหรัฐ และแม้กระทั่งสั่งแบน WeChat ของบริษัท Tencent และแอป TikTok ของบริษัท ByteDance

รายละเอียดเบื้องต้นของแผนห้าปีเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเติบโตอย่างยั่งยืนและยังให้คำมั่นที่จะพัฒนาตลาดในประเทศให้แข็งแกร่ง แต่แผนการนี้ที่ไม่ได้ระบุเป้าอัตราการเติบโตที่คาดหวังไว้ในช่วงเวลาดังกล่าว แต่กล่าวว่าคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจะทำงานเพื่อกำหนดแนวทางต่อไปแล้วจะส่งไปยังรัฐสภาของประเทศในเดือนมีนาคม

สุนทรพจน์ในเดือนเมษายนของสีจิ้นผิง เรียกร้องให้เสริมสร้างข้อได้เปรียบของจีนโดยกล่าวว่าจุดยืนที่แข็งแกร่งในห่วงโซ่อุตสาหกรรมระหว่างประเทศของจีน อาจช่วยป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอกในการตัดอุปทานการผลิตของจีน

นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้จีนเสริมสร้างบทบาทการเป็นผู้นำระดับโลกที่แข็งแกร่งในเศรษฐกิจดิจิทัลและมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการกำหนดกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศในสกุลเงินดิจิทัลและภาษีดิจิทัลเพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันใหม่ๆ

สีเน้นย้ำถึงบทบาทของรัฐวิสาหกิจซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อในการเจรจาการค้ากับสหรัฐโดยเรียกรัฐวิสาหกิจว่าเป็น "เสาหลักที่สำคัญและสนับสนุนการฟื้นฟูชาติและต่อพรรคคอมมิวนิสต์และรัฐบาล" เขากล่าวว่ารัฐวิสาหกิจต้อง “ แข็งแกร่งขึ้น ดีขึ้น และใหญ่ขึ้น” แต่พวกรัฐวิสาหกิจก็ต้องการการปฏิรูปเช่นกัน

นอกจากนี้สุนทรพจน์ยังกล่าวถึงการขยายความต้องการภายในประเทศ การปรับปรุงกลยุทธ์การขยายตัวของเมือง การเพิ่มประสิทธิภาพทรัพยากรเทคโนโลยี และการจัดลำดับความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน

Photo by NOEL CELIS / AFP