posttoday

สหรัฐแจกเงินเดือนคนจนลดเหลื่อมล้ำ

28 ตุลาคม 2563

คอมป์ตัน เพลดจ์ โครงการรับประกันรายได้ประชาชนยากจนแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ

CNN รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม นายกเทศมนตรีเอจา บราวน์ แห่งเมืองคอมป์ตัน ในรัฐแคลิฟอร์เนีย แถลงการณ์เปิดตัวโครงการ "คอมป์ตัน เพลดจ์" ซึ่งเป็นโครงการที่รับประกันรายได้ให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย 800 คน เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำของโครงสร้างสวัสดิการและเศรษฐกิจ

โดยโครงการนี้มีกำหนดเริ่มต้นในปลายปีนี้ ซึ่งผู้ที่ได้ทำการยืนยันสิทธิล่วงหน้าจะได้รับเงินรายเดือนเป็นระยะเวลา 2 ปี แต่ยังไม่ได้มีการกำหนดจำนวนเงินที่แน่นอน

บราวน์ กล่าวว่า ประชาชนกำลังผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก ดังนั้นการดูแลให้ประชาชนทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีศักดิ์ศรีเป็นสิ่งที่พึงกระทำ

นอกจากนี้โครงการคอมป์ตัน เพลดจ์ ยังรับประกันรายได้สำหรับประชาชนที่ทำงานที่ไม่มั่นคง, ผู้อพยพ และผู้ที่เพิ่งพ้นคุก โดยคุณสมบัติอีกประการของโครงการนี้คือมีรูปแบบการชำระเงินออนไลน์เพื่อช่วยให้ผู้รับเงินสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างสะดวก

โดยขณะนี้ได้มีการระดมเงินทุนจากการบริจาครวมทั้งสิ้นกว่า 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเงินจำนวนนี้จะนำเข้ากองทุนเพื่อรับประกันรายได้ให้แก่ผู้ยากจน

ทั้งนี้ ชาวคอมป์ตันราว 1 ใน 5 มีฐานะยากจน และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้อัตราการว่างงานเพิ่มสูงขึ้นซึ่งขณะนี้อยู่ที่ร้อยละ 21.9