posttoday

วิจัยชี้อีก 4 ปี รถยนต์ไฟฟ้าราคาเท่ารถใช้น้ำมัน

27 ตุลาคม 2563

วิจัยชี้ภายในปี 2024 ต้นทุนรถยนต์ไฟฟ้าจะเท่ากับรถใช้น้ำมัน ขณะยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในหลายประเทศกำลังเฟื่องฟู

งานวิจัยโดยธนาคารยูบีเอส ธนาคารรายใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่า จากการวิเคราะห์รายละเอียดของแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากโรงงานผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุด 7 แห่ง พบว่ารถยนต์ไฟฟ้าอาจมีราคาเทียบเท่ารถยนต์ใช้น้ำมันภายในปี 2024 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า เนื่องจากต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่มีราคาถูกลง

โดยในปี 2022 ส่วนต่างในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ใช้น้ำมันจะลดลงเหลือเพียง 1,900 เหรียญสหรัฐ หรือราว 60,000 บาทต่อคัน และต้นทุนในการผลิตรถยนต์ทั้งสองจะเท่ากันภายในปี 2024

นับเป็นก้าวสำคัญในการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์ใช้น้ำมันมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่หลายรายเลี่ยงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพราะแบตเตอรี่มีราคาแพง ซึ่งราคาแบตเตอรี่คิดเป็น 1ใน4 ถึง 2ใน5 ของราคารถทั้งคัน

แต่ยูบีเอสคาดว่าราคาแบตเตอรี่จะลดลงต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐหรือราว 3,000 บาทต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง รวมถึงปัจจัยด้านเทคโนโลยีอื่นๆ จะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าต่ำลง

การลดต้นทุนแบตเตอรี่อย่างรวดเร็วทำให้คาดว่าผู้คนจะสามารถเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้เร็วกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ โดยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในสหภาพยุโรปและจีนกำลังเฟื่องฟู

แมตเธียส ชมิดต์ นักวิเคราะห์รถยนต์คาดการณ์ว่าในปีนี้ สหภาพยุโรปจะสามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดได้ถึง 1 ล้านคัน จากตลาดรถยนต์ทั้งหมด 11 ล้านคัน

นอกจากนี้ยูบีเอสยังประเมินส่วนแบ่งการตลาดของรถยนต์ไฟฟ้า โดยระบุว่าภายในปี 2025 รถยนต์ไฟฟ้าจะครองส่วนแบ่งการตลาด 17% และในปี 2030 อาจมีส่วนแบ่งถึง 40% ของยอดขายรถยนต์ทั่วโลก