posttoday

นักเคลื่อนไหวอินโดนับถืออุดมการณ์ม็อบไทย ชมประท้วงเป็นระเบียบ

23 ตุลาคม 2563

นักเคลื่อนไหวชาวอินโดนีเซียชื่นชมอุดมการณ์ผู้ประท้วงในไทยชี้กลยุทธ์การเดินขบวนเป็นระเบียบ

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานการชุมนุมโดยสงบของไทยได้รับการชื่นชมจากนักเคลื่อนไหวชาวอินโดนีเซีย โดย ยาซีด ซีนาอีดีน ซาปูตรา นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงจาการ์ตาแสดงความชื่นชมและเคารพในอุดมการณ์ของผู้ประท้วงไทย โดยอ้างถึงการเดินขบวนประท้วงของกลุ่มผู้ชุมนุมแม้ว่าจะมีการใช้มาตรการป้องกันการชุมนุมและการสลายการชุมนุม เช่น การใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง

ยาซีด กล่าวว่า "ฉันเคารพเยาวชนไทยมากเพราะการต่อสู้ของพวกเขานั้นยากกว่าการต่อสู้ของชาวอินโดนีเซีย มันเป็นแรงบันดาลใจให้กับพวกเรา เราจะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการชุมนุม ขณะที่ในอินโดนีเซียผู้ประท้วงจำนวนมากกระจัดจาย หากเราใช้กลยุทธ์ของไทยจะสามารถจัดระเบียบการประท้วงได้มากขึ้น"

นอกจากนี้ยังกล่าวชื่นชมจิตวิญญาณและความมุ่งมั่นของเยาวชนไทยที่จะเป็นตัวแทนในการเปลี่ยนแปลงประเทศและเผยว่า "สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการชุมนุมของไทยคือการเป็นตัวแทนของประเทศส่งต่อเสียงเรียกร้องของประชาชนไปยังรัฐบาล และพวกเขาไม่ได้ทำสิ่งนี้เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว"

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์กล่าวว่าการเคลื่อนไหวในไทยและอินโดนีเซียมีความคล้ายคลึงกันและเปิดโอกาสให้ทั้งสองประเทศได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุการณ์โค่นล้มระบอบเผด็จการของอดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต ในปี 1998 ซึ่งยืดเยื้อนานถึง 30 ปี

การเคลื่อนไหวในอินโดนีเซียเกิดขึ้นเพื่อผลักดันให้ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ยกเลิกพระราชบัญญัติแรงงาน (Omnibus) ที่ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการลิดรอนสิทธิและรายได้ของคนงานและคนพื้นเมือง ส่งผลให้สมาชิกองค์กรแรงงาน, นักศึกษา และประชาชนต้องออกมาเคลื่อนไหวจนเกิดเหตุการณ์ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและการใช้ความรุนแรงในที่สุด

ผู้ประท้วงในจาการ์ตาบางคนขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่รวมถึงจุดไฟเผาพื้นที่สาธารณะหลายแห่ง ขณะที่ตำรวจใช้กระสุนยาง, แก๊สน้ำตา, และรถฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าสลายการชุมนุม รวมถึงมีการใช้กำลังทุบตีผู้ประท้วงและนักข่าว โดยขณะนี้การเดินขบวนประท้วงยังคงดำเนินต่อไปแม้จะมีผู้เข้าร่วมลดน้อยลง