posttoday

ยุโรประอุ! กรีซสั่งกองทัพเรือพร้อมรบหลังกรณีพิพาทตุรกีตึงเครียด

23 ตุลาคม 2563

ความขัดแย้งระหว่างกรีซและตุรกีเหนือพื้นที่พิพาททางทะเลที่อุดมไปด้วยก๊าซธรรมชาติและปิโตรเลียมปะทุขึ้นอีกครั้ง

กองทัพเรือกรีซยกระดับการเฝ้าระวังเป็นระดับสีส้ม โดยมีคำสั่งให้เรือรบล้อมเกาะคัสเตลโลริโซและเกาะใกล้เคียงอื่นๆ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างกรีซกับตุรกีในทะเลอีเจียน เพื่อปกป้องดินแดนของกรีซไม่ให้ตุรกีเข้ามาสำรวจก๊าซธรรมชาติและปิโตรเลียม

การยกระดับการเฝ้าระวังของกรีซเกิดขึ้นหลังจากเรือสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ Oruc Reis ของตุรกีแล่นอยู่ห่างจากเกาะคัสเตลโลริโซ 14 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะที่ใกล้ที่สุดที่เรือของตุรกีเคยแล่นผ่านในช่วงที่เผชิญหน้ากัน และจากนั้นเรือของตุรกีได้แล่นเข้าไปในพื้นที่พิพาทที่เรือรบและเรือดำน้ำของกรีซเฝ้ารักษาการณ์อยู่

รายงานข่าวระบุว่าเรือของกรีซกว่า 60 ลำลอยลำอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อจับตาความเคลื่อนไหวของเรือต่างๆ

ตุรกีส่งเรือสำรวจ Oruc Reis ไปยังเกาะพิพาทอีกครั้งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังจากเพิ่งเรียกเรือดังกล่าวกลับจากภารกิจสำรวจที่หวุดหวิดทำให้กรีซและตุรกีเปิดศึกแย่งชิงก๊าซธรรมชาติกันก่อนหน้านี้

อเล็กซิส ปาปาเคลาส นักวิเคราะห์นโยบายด้านการต่างประเทศและกลาโหมจากหนังสือพิมพ์ Kathimerini ของกรีซเตือนว่า การเสริมกำลังของกองทัพเรือกรีซเป็นการเพิ่มความตึงเครียดซึ่งเข้าทางตุรกี

การยกระดับและการเผชิญหน้ากันครั้งนี้ยิ่งทำให้ความพยายามของสหรัฐและสหภาพยุโรปในการหาทางให้ทั้งสองประเทศหันหน้าไกล่เกลี่ยกันยุ่งยากยิ่งขึ้น