posttoday

จีนเดินหน้าผูกมิตรอาเซียนถ่วงดุลสหรัฐ เตรียมเยือนไทยสัปดาห์หน้า

10 ตุลาคม 2563

การเดินทางเยือนประเทศอาเซียนครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐ  

สำนักข่าวเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์รายงานว่า หวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนมีกำหนดเดินทางเยือนกัมพูชา มาเลเซีย ลาว สิงคโปร์ และไทยในสัปดาห์หน้า

สำหรับประเทศไทย คาดว่าหวังอี้จะลงนามสัญญาก่อสร้างทางรถไฟระยะทาง 252 กิโลเมตรเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ และนครราชสีมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากคุนหมิงของจีนมายังสิงคโปร์

อาเซียนเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญกับจีน และเมื่อต้นปีที่ผ่านมาอาเซียนเพิ่งขยับแซงหน้าสหภาพยุโรปขึ้นเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของจีน ทว่า จีนก็ยังมีปัญหาในพื้นที่ทะเลจีนใต้กับหลายประเทศในอาเซียน

ขณะที่วานนี้ (9 ต.ค.) หัวชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ประเทศอาเซียนเป็นพันธมิตรในโครงการเส้นทางสายไหมศตวรรษที่ 21 (Belt and Road Initiative) และการเดินทางเยือนของหวังอี้ก็แสดงให้เห็นถึงความจริงใจที่จะร่วมมือกับอาเซียนอย่างลึกซึ้งขึ้น

สืออินหง ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยเหรินหมินมองว่า ทั้งการแพร่ระบาดของ Covid-19 และความขัดแย้งกับสหรัฐทำให้ความสัมพันธ์ของจีนกับอาเซียนซับซ้อนยิ่งขึ้น การเดินทางเยือนครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณบวก แต่ก็ยังมีคำถามว่าจีนจะผูกมิตรสำเร็จหรือไม่

ด้าน จางหมิงเลี่ยง ผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลจีนใต้ศึกษาจากมหาวิทยาลัยจี้หนานเผยว่า ท่ามกลางความขัดแย้งกับสหรัฐที่ทวีความตึงเครียด การผูกสัมพันธ์แบบทวิภาคีกับอาเซียนคือกุญแจสำคัญของจีน