posttoday

พบไทยและตะวันออกกลางเซ็นเซอร์เว็บโดยหวังผลทางการเมือง

08 ตุลาคม 2563

เทคโนโลยีควบคุมการไหลเวียนข้อมูลอินเทอร์เน็ตถูกนำมาใช้ในการเซ็นเซอร์เนื้อหาในเว็บไซต์โดยมีแรงจูงใจทางการเมือง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างคำพูดของพนักงานปัจจุบัน 3 ราย และอดีตพนักงานอีก 5 รายของบริษัทเทคโนโลยี Sandvine ในสหรัฐว่า อุปกรณ์จัดการการไหลเวียนข้อมูลในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของบริษัทถูกนำไปใช้ในการเซ็นเซอร์ข้อมูลต่างๆ ในอินเทอร์เน็ตในหลายประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

จากข้อมูลการขายของบริษัทที่บลูมเบิร์กได้รับ พบมีการซื้อขายอุปกรณ์ดังกล่าวกับทั้งหน่วยงานของรัฐบาลและผู้ให้บริการเครือข่ายซึ่งมีทั้งเอกชนและองค์กรที่รัฐบาลควบคุม ในแอลจีเรีย อัฟกานิสถาน อาเซอร์ไบจาน อียิปต์ เอริเทรีย จอร์แดน คูเวต ปากีสถาน กาตาร์ รัสเซีย ซูดาน ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อุซเบกิสถาน และประเทศไทย

ในประเทศข้างต้น อุปกรณ์บล็อกเว็บไซต์ของ Sandvine ถูกนำไปใช้ในการกรองเว็บไซต์ข่าวสารและโซเชียลมีเดีย และแอพพลิเคชั่นส่งข้อความต่างๆ โดยมีแรงจูงใจทางการเมือง

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังจัดเตรียมผู้เชี่ยวชาญและการอัพเดตอุปกรณ์ในกับลูกค้าหลายรายในประเทศเหล่านั้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี Sandvine ไม่เปิดเผยข้อตกลงที่ทำกับรัฐบาลหรือผู้ให้บริการเครือข่าย เพียงแต่ระบุให้แถลงการณ์ว่า เทคโนโลยีในการจัดการการใช้งานเว็บไซต์ซึ่งทำได้ทั้งบล็อกและกรองข้อมูลถูกใช้เพื่อปกป้องเครือข่ายและผู้ใช้งานจากธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตที่เป็นอันตรายหลายพันล้านรายการซึ่งเชื่อมโยงกับกิจกรรมผิดกฎหมาย เช่น ภาพอนาจารเด็ก การค้ามนุษย์ การก่อการร้าย และการแพร่ระบาดของมัลแวร์ ดังนั้นอุปกรณ์ดังกล่าวของบริษัทจึงเป็นอุปกรณ์ทั่วไป แต่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของอินเทอร์เน็ต

ขณะที่บลูมเบิร์กพยายามติดต่อไปยังหน่วยงานของรัฐบาลและบริษัทโทรคมนาคมในประเทศที่เป็นลูกค้าของ Sandvine เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม แต่ไม่ได้รับคำตอบ

ทั้งนี้ Sandvine ผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดการการไหลเวียนของข้อมูลในอินเทอร์เน็ตที่ผ่านเข้าและออกประเทศ โดยเทคโนโลยีนี้สามารถบล็อกได้ทั้งสแปมและไวรัส และยังสามารถนำไปใช้ในการขึ้นบัญชีดำเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นส่งข้อความ เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเข้าถึงเว็บไซต์และแอพลิเคชั่นที่ถูกขึ้นบัญชีดำ

และนับตั้งแต่ปี 2007 บรรดาพนักงานของบริษัทได้แสดงความกังวลว่าเทคโนโลยีนี้อาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด โดยอดีตพนักงาน 3 จาก 5 คนที่ให้ข้อมูลกับบลูมเบิร์กเผยว่า ส่วนหนึ่งที่พวกเขาลาออกเป็นเพราะไม่เห็นด้วยที่บริษัทขายอุปกรณ์ให้กับรัฐบาล