posttoday

"ญี่ปุ่น" ประกาศฉีดวัคซีนต้านโควิดให้ประชาชนทุกคนฟรี

02 ตุลาคม 2563

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นประกาศฉีดวัคซันต้านโควิด-19ให้พลเมืองชาวญี่ปุ่นทุกคนฟรี ขณะที่รัฐบาลทุ่มเทเต็มที่เพื่อหาวัคซันให้เพียงพอภายในครึ่งปีแรกของปี64

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณญี่ปุ่นได้ประกาศว่า พลเมืองชาวญี่ปุ่นทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยมีเป้าหมายที่จะลดจำนวนการติดเชื้อและการเสียชีวิตจากโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นได้ตั้งงบประมาณในเรื่องนี้เอาไว้ที่ 6.714 แสนล้านเยน หรือ ประมาณ 6.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานข่าวระบุว่า ได้รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่ในการจัดหาวัคซีนต้านโควิด-19 ให้เพียงพอภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 เพื่อฉีดให้กับพลเมืองชาวญี่ปุ่นทุกคน โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำข้อตกลงร่วมกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ผู้ผลิตยาของอังกฤษ และบริษัทไฟเซอร์ ผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐ เพื่อส่งมอบวัคซีนทันทีที่การพัฒนาประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเจรจากับบริษัทโมเดอร์นาของสหรัฐ เพื่อจัดหาวัคซีนด้วย

รายงานข่าวระบุอีกว่ากระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น จะยื่นเรื่องต่อที่ประชุมสภาไดเอทสมัยวิสามัญ เพื่อทำการปรับแก้กฎหมายด้านภูมิคุ้มกัน เพื่อให้รัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบจ่ายเงินชดเชยความเสียหายให้กับผู้ป่วยแทนบริษัทเอกชน ในกรณีที่การฉีดวัคซีนเป็นเหตุให้ผู้ป่วยได้รับผลข้างเคียงที่ร้ายแรง โดยคาดว่าสภาไดเอทจะเริ่มสมัยประชุมภายในเดือนนี้