posttoday

พบเรือดำน้ำที่สาบสูญช่วงสงครามใกล้กับภูเก็ต

20 กันยายน 2563

เรือดำน้ำสูญหายสงครามโลกครั้งที่ 2 ถูกพบในน่านน้ำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในน่านน้ำที่ขุ่นมัวบริเวณช่องแคบมะละกาห่างจากภูเก็ตไปทางใต้ประมาณ 90 ไมล์ นักดำน้ำ 4 คนได้ค้นพบเรือดำน้ำสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งถูกจมลงเมื่อ 77 ปีก่อน

ซากปรักหักพังใต้น้ำซึ่งเชื่อกันว่าเป็นเรือดำน้ำ USS Grenadier ของกองทัพสหรัฐถูกพบเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วโดยทีมนักดำน้ำคือ Jean Luc Rivoire, Lance Horowitz, Benoit Laborie และ Ben Reymenants โดยทีมประกาศเพิ่งจะประกาศข่าวการค้นพบในเดือนนี้

หนึ่งในทีมคือ Horowitz วัย 36 ปีกล่าวกับผู้สื่อข่าวของ NYT จากภูเก็ตเมื่อวันศุกร์ว่าในช่วงหกเดือนต่อมาหลังการค้นพบได้มีการวางแผนการดำน้ำอย่างรอบคอบ 6 ครั้งเพื่อศึกษาและระบุเรือดำน้ำ โดยหนึ่งในทีมงานนั้นคือ Reymenants ซึ่งเคยช่วยในการช่วยเหลือทีมหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเมื่อ 2 ปีก่อน

หลังจากทำการวัดส่วนต่างๆของเรือดำน้ำและเปรียบเทียบกับภาพวาดทางเทคนิคจากหอจดหมายเหตุและบันทึกข้อมูลแห่งชาติ ทีมงานรู้สึกมั่นใจว่าพวกเขาได้ค้นพบเรือดำน้ำที่หายสาบสูญแล้ว

“มันดีอย่างที่เราหวังไว้จริงๆ” Horowitz กล่าวถึงการสำรวจของทีมงานที่ใช้งบประมาณถึง 110,000 เหรียญสหรัฐ “ผมคิดว่าคนจำนวนมากใฝ่ฝันที่จะค้นหาหรือค้นพบหรือสะดุดกับบางสิ่งที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ มันเป็นความรู้สึกที่ทรงพลังมาก มันวิเศษมาก”

Grenadier ได้รับการตั้งชื่อตามปลาทะเลน้ำลึกที่มีลำตัวยาวและหางสั้นแหลม ตัวเรือมีความยาวมากกว่า 300 ฟุตและหนัก 1,475 ตันตามข้อมูลของกองบัญชาการประวัติศาสตร์และมรดกกองทัพเรือซึ่งมีหน้าที่ในการอนุรักษ์วิเคราะห์และการเผยแพร่ประวัติศาสตร์การเดินเรือของสหรัฐ

ทีมงานพบเรือลำนี้จมในลักษณะตั้งลำอยู่ใต้น้ำลึกกว่า 260 ฟุต นักดำน้ำกล่าวในแถลงการณ์เพิ่มเติมว่าบางส่วนถูกคลุมด้วยอวนจับปลา

Robert Neyland หัวหน้าสาขาโบราณคดีใต้น้ำของกองบัญชาการประวัติศาสตร์กองทัพเรือเผยว่า ขั้นตอนต่อไปสำหรับนักดำน้ำคือการตรวจสอบการค้นพบโดยกองบัญชาการประวัติศาสตร์กองทัพเรือ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการค้นพบแต่ละรายการไม่ว่าจะเป็นวิดีโอรูปถ่ายและการวัดผลได้รับการประเมินจากเอกสารที่เก็บถาวรและบันทึกทางประวัติศาสตร์ กระบวนการตรวจสอบเรือดำน้ำลำนี้น่าจะใช้เวลาสองสามเดือน

Horowitz กล่าวว่าหลังจากนี้ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าจะทำอย่างไรกับ Grenadier นั้น เพราะเรือดำน้ำยังคงเป็นทรัพย์สินของรัฐบาลสหรัฐ

ตามที่กองทัพเรือระบุก่อนที่ Grenadier จะพบกับจุดจบมันสามารถจมเรือของข้าศึกได้ภึงหกลำ

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 1943 เรือดำน้ำได้พบเห็นเรือสินค้าสองลำและเคลื่อนตัวเข้าใกล้เพื่อทำการโจมตี วันรุ่งขึ้นขณะที่อยู่บนผิวน้ำ Grenadier ได้ถูกข้าศึกพบเห็นและถูกเครื่องบินของญี่ปุ่นพบเห็น ในขณะที่เรือพยายามดำลงเพื่อความปลอดภัยมันถูกระเบิดโจมตีจนได้รับความเสียหายแต่ก็ยังไม่จมลง

ในเช้ามืดของวันที่ 22 เมษายนมีเรือญี่ปุ่นสองลำถูกพบเห็นในระยะไกล Robert W. Palmer ลูกเรือคนหนึ่งบนเรือเ Grenadier เขียนไว้ในหนังสือ "The Silent Service in World War II" ว่าลูกเรือใช้อาวุธปืนหลายประเภทรวมทั้งปืน 20 มม. ปืนยาวปืนพกและปืนทอมมี่ เพื่อยิงไปที่เครื่องบินอีกลำ แต่ในที่สุดเครื่องบินข้าศึกก็ทิ้งระเบิดลงมาใกล้ๆ เรือ

ก่อนที่เรือดำน้ำจะจมลงลูกเรือได้ทำลายเครื่องเข้ารหัสด้วยค้อน และทำลายคอมพิวเตอร์ข้อมูลตอร์ปิโดและอุปกรณ์วิทยุทั้งหมด เอกสารถูกโยนลงน้ำพร้อมกระเป๋าถ่วงน้ำหนัก

ลูกเรือทั้ง 76 คนรอดชีวิตจากการโจมตี แต่พวกเขาต้องเผชิญกับอนาคตที่ไม่แน่นอนกลางท้องทะเลอยู่ช่วงหนึ่งหลังจากกัปตันสั่งให้ทุกคนออกจากเรือแล้วลอยทะเลพวกเขาก็ถูกจับโดยเรือบรรทุกสินค้าของญี่ปุ่น

หลังจากนั้นพวกเขาถูกนำตัวไปที่โรงเรียนคาทอลิกที่พวกญี่ปุ่นใช้เป็นฐานบัญชาการในปีนัง ประเทศมาเลเซียในปัจจุบันแล้วถูกทรมานนานถึง 28 เดือนครึ่ง มีลูกเรือ 4 คน ตายระหว่างนั้น