posttoday

ภูฏานล็อกดาวน์ประเทศครั้งแรกหลังพบผู้ป่วยโควิด

12 สิงหาคม 2563

ภูฏานมีผู้ป่วยโควิดน้อยที่สุดในเอเชียใต้ แต่เมื่อพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทางการก็สั่งล็อกดาวน์ทันที

โลเท เชอริง นายกรัฐมนตรีภูฏานที่ยังปฏิบัติหน้าที่แพทย์รักษาคนไข้ควบคู่ไปด้วย ประกาศล็อกดาวน์ประเทศ โดยขอให้ประชาชนออกนอกบ้านเฉพาะกรณีที่จำเป็นในช่วง 5-6 วันนับตั้งแต่วันอังคารเป็นต้นไป

ส่วนนักเรียนในโรงเรียนประจำขอให้อยู่ในหอพักและปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน Covid-19 รวมทั้งมีการเลื่อนการสอบออกไปก่อน ขณะที่โรงเรียน สถาบัน สำนักงาน และห้างร้านต่างๆ ต้องปิดทำการ

คำสั่งล็อกดาวน์มีขึ้นหลังจากพบว่าหญิงชาวภูฏานวัย 27 ปีรายหนึ่งที่เดินทางกลับมาจากประเทศคูเวตและเพิ่งได้รับอนุญาตให้ออกจากสถานกักตัวหลังผลตรวจเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นลบ กลับมามีผลตรวจเป็นบวกอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

จากการสอบประวัติการเดินทางพบหญิงรายดังกล่าวเดินทางไปหลายสถานที่ในประเทศ รวมทั้งห้างสรรพวินค้า และยังสัมผัสใกล้ชิดกับคนในครอบครัวและเพื่อนฝูงอีกหลายคน

เบื้องต้นทางการได้ติดตามผู้ที่เคยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย 210 คนเพื่อนำมาตรวจหาเชื้อต่อไป

ทั้งนี้ ภูฏานมีผู้ป่วย Covid-19 ทั้งหมด 113 คนรวมทั้งผู้ป่วยคนล่าสุด ซึ่งนับว่าน้อยที่สุดในแถบเอเชียใต้ และยังไม่มีผู้เสียชีวิต

เมื่อเดือน มี.ค. ทางการมีคำสั่งห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ รวมทั้งให้ผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศทุกคนกักตัวเป็นเวลา 3 สัปดาห์ หลังพบนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันติดเชื้อ